“ปาปัวนิวกินี” เล็งปิด “เฟซบุ๊ก” 1 เดือน หวังจัดการข่าวปลอม วางแผนสร้างแอปฯเอง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ประเทศปาปัวนิวกินี เกิดไอเดียที่จะจัดการกับข่าวปลอมที่ถูกปล่อยในโซเชียลมีเดีย ด้วยการสั่งปิด “เฟซบุ๊ก” เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อจัดการกับแอคเคาท์ปลอมและข่าวปลอม พร้อมทั้งมีการเสนอแผนที่จะสร้างแอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียเป็นของตัวเองด้วย

นายแซม บาซิล รัฐมนตรีสื่อสารปาปัวนิวกินี ระบุว่า เตรียมวางแผนที่จะสร้างแอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียของประเทศเพื่อแทนที่เฟซบุ๊ก ขณะที่การปิดเฟซบุ๊กนั้นจะช่วยให้ทางการสามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับแอคเคาท์ปลอม รวมถึงผู้ใช้ที่อัพโหลดรูปภาพอนาจาร รวมถึงข้อมูลบิดเบือนความจริง

สำหรับแผนการสร้างแอปพลิเคชั่นทางเลือกที่จะมาแทนที่เฟซบุ๊กนั้นมีขึ้นหลังเกิดกระแสข่าวข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 87 ล้านคนรั่วไหลไปอยู่ในมือของบริษัทที่ปรึกษาการเมืองอย่างเคมบริดจ์อนาลิติกา บริษัทสัญชาติอังกฤษในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ช่วงเวลาที่เฟซบุ๊กจะปิดลงชั่วคราวนั้นยังไม่ชัดเจน โดยบางส่วนคาดกันว่าอาจเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการประชุมสุดยอดผู้นำโอเปก ที่จะมีขึ้นที่กรุงพอร์ตโมเรสบี ประเทศปาปัวนิวกินี ในปีนี้

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กถูกใช้ในการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและเปิดเผยการทุจริตของนักการเมืองอย่างกว้างขวางในปาปัวนิวกินี ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมาบรรดา ส.ส. และเจ้าหน้าที่รัฐแสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่ถูกเปิดเผยในเฟซบุ๊กในระดับสูง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์