ได้เฮ! ซาอุดีอาระเบียออกใบขับขี่ให้ผู้หญิงแล้ว

ทางการซาอุดีอาระเบียเปิดเผยว่า ได้มีการเริ่มต้นออกใบขับขี่ให้กับผู้หญิงเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษแล้ว โดยมีผู้หญิง 10 คนที่ได้นำใบอนุญาตขับขี่ต่างชาติมายื่นเพื่อเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับขี่รถในซาอุดีอาระเบียในหลายเมืองทั่วประเทศ ก่อนหน้ากำหนดที่จะถึงกำหนดที่ทางการจะยุติการห้ามผู้หญิงขับรถในวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา

กระทรวงข้อมูลข่าวสารของซาอุดีอาระเบียประกาศว่า หญิงชาวซาอุดีอาระเบีย 10 คนได้สร้างประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อได้รับใบขับขี่ที่ออกโดยรัฐบาล ทั้งนี้คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีผู้หญิงอีกอย่างน้อย 2,000 คน ที่จะได้รับใบขับขี่เพิ่มเติม

การออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ให้กับผู้หญิงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสตรีที่ยื่นขอคำร้องระบุว่าจำเป็นต้องมีใบขับขี่เพื่อนำไปทดสอบขับรถจริง แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเตรียมการสำหรับการยกเลิกคำสั่งห้ามผู้หญิงขับรถ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซาอุดีอาระเบียยังได้ผ่านกฎหมายที่กำหนดให้การคุกคามทางเพศถือเป็นอาชญากรรม โดยมีการกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับ 80,000 ดอลลาร์สหรัฐแก่ผู้กระทำความผิดด้วย

ทั้งนี้ซาอุดีอาระเบียเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่มีกฎหมายห้ามผู้หญิงขับรถเอง ซึ่งทำให้ต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั่วโลกในสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นการกดขี่สตรี โดยการยกเลิกคำสั่งดังกล่าวมาจากนโยบายปฏิรูปประเทศของมกุฎราชกุมารโมฮัมหมัด บิน ซาลาม ที่พยายามจะปรับปรุงซาอุดีอาระเบียให้เข้ากับโลกยุคใหม่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์