ยูทูบขอโทษผ่านทวิตเตอร์ หลังโฆษณาเหยียดเล่นบนช่องของยูทูบเบอร์ LGBTQ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ยูทูบ (Youtube) เว็บไซต์ให้บริการวิดีโอผ่านอินเทอร์เน็ตทวีตขอโทษสำหรับโฆษณาระหว่างคลิปบนช่องของยูทูบเบอร์ที่มีความหลากหลายทางเพศส่อนัยยะเหยียดต่อกลุ่ม LGBTQ

กลุ่มยูทูบเบอร์ LGBTQ ได้แจ้งเรื่องยังยูทูบว่า คลิปของพวกเขาถูกจำกัดการเข้าถึงเนื่องจากข้อกำหนดด้านเนื้อหาและอายุ ซึ่งมีผลต่อการสร้างรายได้ ขณะที่มีบางกรณีโฆษณาต่อต้านกลุ่ม LGBTQ เล่นข้างๆ คลิปของพวกเขา ซึ่งยูทูบเบอร์อย่าง Chase Ross, Tyler Oakley และ Rowan Ellis ได้อ้างว่าคลิปวิดิโอของพวกเขาถูกลดการสร้างรายได้ลงจากการจำกัดเนื้อหา หลังจากเขาเพิ่มคำว่า ‘Trans’ หรือ ‘Transgender’ ที่ชื่อคลิป

โดยยูทูบได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า “นี่เป็นวันสุดท้ายของ Pride Month และเราต้องการเข้าถึงชุมชน LGBTQ เราภาคภูมิใจที่ได้ยินเสียงจากเหล่า LGBTQ บนแพลตฟอร์มของเราและเห็นบทบาทที่สำคัญของพวกคุณ

แต่เราได้รับแจ้งว่าเรามีโฆษณาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเป็นการกดทับต่อกลุ่ม LGBTQ พวกเราเสียใจและหวังว่าจะแก้ไขทุกอย่างให้ดีขึ้น

เราได้ดำเนินการการโฆษณาที่ฝ่าฝืนนโยบายแล้ว และจะบังคับใช้นโยบายอย่างเข้มงวดขึ้น เมื่อเราได้รับแจ้งความกังวลเกี่ยวกับวิธีดำเนินการของนโยบายการสร้างรายได้ เราถือเป็นเรื่องจริงจังและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขทันทีถ้ามีความจำเป็น

และนี่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับเราที่จะช่วยให้ LGBTQ รู้สึกปลอดภัย เท่าเทียม ได้รับการต้อนรับและสนับสนุนบนยูทูป งานของคุณน่าเหลือเชื่อและทรงพลัง และเราสัญญาว่าจะทำงานร่วมกับคุณเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม”

นอกจากนี้ยูทูบระบุเพิ่มว่า คำว่า ‘Trans’ หรือ ‘Transgender’ ไม่ใช่คำค้นหาพิเศษเพื่อลดการสร้างรายได้ แต่เป็นคำที่ระบบจะช่วยจัดแบ่งประเภทว่าฝ่าฝืนนโยบายการใช้งานหรือไม่ และบางครั้งระบบก็เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ถือเป็นบทเรียนให้เหล่ายูทูบเบอร์รู้ว่าพวกเขาต้ิงสอดส่องและตรวจเช็คว่าคลิปของเขาจะได้รับการจัดการอย่างเหมาะสม และเท่าเทียม