“ว็อทแอพ” ในอินเดียจับมือรัฐบาล ระงับเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนแพลตฟอร์มบริษัท

รอยเตอร์สรายงานว่า “ว็อทแอพ” (WhatsApp) แอพลิเคชั่นสนทนาออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเฟซบุ๊กเป็นเจ้าของ ได้ตอบรับทางโทรศัพท์จากกระทรวงเทคโนโลยีของอินเดีย เพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนแพลตฟอร์มของบริษัท ซึ่งจำเป็นต้องร่วมมือกับคู่ค้า รัฐบาล เเละสังคมทั่วไปด้วย

อินเดียนับเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของว็อทแอพ มีผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านราย แต่ข้อมูลเท็จในปีนี้มีมากขึ้น ซึ่งมีผู้คนตายจากข้อมูลเท็จอย่างน้อย 3 ราย โดยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้คนอีก 5 ราย ถูกลงประชาทัณฑ์ในรัฐทางตะวันตกของรัฐมหาราษฏระ ในข้อหาลักพาตัวเด็ก

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์เเละเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ขอให้ว็อทแอพดำเนินการป้องกันไม่ให้มีการเผยเเพร่ข้อมูลเท็จ และเนื้อหาที่เป็นการยุยง ระบุว่า “ว็อทแอพไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ เมื่อผู้ใช้งานใช้แอปในการกระจายข้อมูลที่ผิดพลาด ซึ่งรัฐบาลอินเดียรู้สึดหวาดหวั่นกับการกระทำที่รุนเเรง”

ด้านว็อทแอพ กล่าวในจดหมายถึงกระทรวงเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า เราเชื่อว่า ข้อมูลเท็จ รวมไปถึงการเผยข้อมูลที่อาจก่อเหตุร้ายเป็นสิ่งที่ได้รับการเเก้ไข ซึ่งรัฐบาล ภาคประชาชน เเละบริษัทด้านเทคโนโลยีต้องร่วมมือกัน

นอกจากนี้ บริษัทจะควบคุมผู้ใช้งาน เเละข้อมูลเพื่อช่วยในด้านความปลอดภัย โดยวางเเผนที่จะใช้แคมเปญโฆษณาด้านความปลอดภัยสาธารณะในระยะยาว “เราจะเผยเเพร่เนื้อหาด้านการศึกษาใหม่ๆ เกี่ยวกับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เเละอบรมเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับข่าวสารของบริษัท อย่างไรก็ตามบริษัทเพิ่งเพิ่มคุณลักษณะลงป้องกันในแอพ” ว็อทแอพ กล่าว