สื่อมะกันโวยทำเนียบขาวหลังแบน”นักข่าวซีเอ็นเอ็น”เพราะถามถึงปูตินและเทปเสียง

AP Photo/Alex Brandon

เดอะ การ์เดียน รายงานความไม่พอใจที่เกิดขึ้นของบรรดาสื่อมวลชนอเมริกัน สมาคมนักข่าวทำเนียบขาว และ ฟ็อกซ์ นิวส์ สำนักข่าวคู่กัดโดนัลด์ ทรัมป์ ภายหลังทำเนียบขาวสั่งไม่ให้นักข่าวสาวจากซีเอ็นเอ็นเข้าร่วมการแถลงข่าวที่สวนกุหลาบของไวท์เฮ้าส์ เพราะเธอถามคำถามถึงประเด็นการเลื่อนนัดพบปูติน และเทปเสียงที่ยึดจากไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความทรัมป์ โดยเนื้อหาในเทปกล่าวถึงทรัมป์จ่ายเงินปิดปากนางแบบเพลย์บอย

เคทแลน คอลลินส์ นักข่าวซีเอ็นเอ็นถูกแบนไม่ให้ทำข่าวการแถลงระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ และ ฌ็อง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานสภายุโรป โดยเธอถูกกั้นไม่ให้เข้าไปในบริเวณแถลงข่าวในสวน ทำเนียบขาวอ้างว่าเธอถามคำถามไม่เหมาะสมก่อนหน้านี้ในห้องประชุมรูปไข่ โดยเธอถามถึงเทปเสียงจากอดีตทนายทรัมป์ ที่บันทึกเสียงทรัมป์เจรจาจ่ายเงินให้กับนางแบบเพลย์บอย และการที่ปูตินไม่ตอบรับคำเชิญทรัมป์มาหารือที่ทำเนียบขาว

คอลลินส์ นักข่าวสาวจากซีเอ็นเอ็น

ทั้งนี้ ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงของทำเนียบขาวระบุว่า คอลลินส์ได้ตะโกนถามคำถามดังกล่าวในห้องประชุมรูปไข่ระหว่างที่ทรัมป์หารือยุงเกอร์ สตาฟฟ์ทำเนียบขาวได้เชิญเธอออกจากห้องประชุมดังกล่าว แต่เธอปฏิเสธ ทำเนียบขาวได้กันไม่ให้เธอร่วมอีเวนต์ถัดไปด้วย แต่ยังให้ทีมงานคนอื่นของเธอเข้าไปได้อยู่

ด้านประธานฟ็อกซ์ นิวส์ ส่งสาส์นสนับสนุนนักข่าวซีเอ็นเอ็นทันที เช่นกันกับสมาคมนักข่าวทำเนียบขาวที่ส่งแถลงการณ์โจมตีทำเนียบขาวว่า ได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่สุดวันนี้ คือการกันไม่ให้หนึ่งในสมาชิกของเราเข้าร่วมงานต่อเพียงเพราะได้ยินคำถามที่ไม่ชอบใจ

ทั้งนี้ มีหลายครั้งที่ทรัมป์กล่าวหาสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่ารายงานข่าวไม่เป็นธรรมกับตัวเขา