“กาตาร์” ปฏิเสธไม่ได้ดิสเครดิตคู่แข่ง เพื่อเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022

AFP PHOTO / KARIM JAAFAR

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กาตาร์ปฏิเสธข้อกล่าวหาใช้โฆษณาชวนเชื่อปลอมดิสเตรดิตคู่แข่ง จนตัวเองได้รับเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 หลังหนังสือพิมพ์เดอะ ซันเดย์ ไทม์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์จากอังกฤษตีข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยหนังสือพิมพ์เดอะซันเดย์ ไทม์ ได้รับอีเมล์ข้อมูลจากผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่ซึ่งเคยทำงานอยู่ในทีมหาเสียงในการจะเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกระบุว่า กาตาร์มีการว่าจ้างตัวแทนอดีตซีไอเอ และทีมประชาสัมพันธ์ให้ทำโฆษณาชวนเชื่อปลอมเกี่ยวกับคู่แข่งในการจัดฟุตบอลโลก 2022 อย่างสหรัฐ และ ออสเตรเลีย รวมถึงอ้างถึงการซื้อคะแนนเสียงในปี 2014 ด้วย

นอกจากนี้กลยุทธ์ที่กาตาร์ใช้คือ ลดความเชื่อมั่นของประเทศคู่แข่งในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ด้วยการทำข้อมูลเหมือนประเทศนั้นๆ ไม่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และเพิ่มความเชื่อมั่นและการสนับสุนจากประชาชนให้กับประเทศตัวเอง ซึ่งการได้รับการสับสนุนจากประชาชนในประเทศเป็นหนึ่งในหลักเกณฑ์ที่ฟีฟ่าใช้ตัดสิน

ทางด้านกาตาร์ได้ออกมาปฏิเสทธแบบทันควัน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหน้าที่หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุ โดยกล่วว่า กาตาร์ได้ทำตามขั้นตอน และปฏิบัติตามกฎของฟีฟ่า อย่างเคร่งครัดในกระบวนการสรรหาเจ้าภาพฟุตบอลโลก2018- 2022