นิวยอร์กเตรียมโหวตกม.จำกัด “รถไรด์-แชริ่ง” หลังคนขับแท็กซี่ฆ่าตัวตายเพราะค่าแรงลดลง

REUTERS/Tyrone Siu

สภานิวยอร์กซิตี้เตรียมโหวตร่างกฎหมายกำหนดจำนวนรถแท็กซี่บนแพล็ตฟอร์มไรด์-แชริ่งในวันพุธที่จะถึงนี้ ถือเป็นเมืองแรกของสหรัฐอเมริกาที่ร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อรักษาอัตราค่าจ้างของคนขับแท็กซีไม่ให้ต่ำลงไปมากกว่านี้

บลูมเบิร์ก รายงานว่า สภาแห่งกรุงนิวยอร์กซิตี้ได้เตรียมลงคะแนนต่อกฎหมายใหม่ ที่จะเอื้อให้ทางการเมืองเป็นผู้พิจารณารถแท็กซี่เพื่อรับไลเซนต์สำหรับวิ่งรถไรด์-แชริ่ง ไม่ว่าจะเป็นอูเบอร์ หรือลิฟต์ (Lyft) ในกรุงนิวยอร์ก และกำหนดค่าแรงขั้นต่ำสำหรับคนขับ หลังสำรวจพบว่ามีคนขับกว่า 85% ได้เงินน้อยกว่า 17.22 เหรียญสหรัฐ/ชั่วโมง การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อจำกัดจำนวนการเติบโตของจำนวนรถไรด์-แชริ่ง และเพื่อไม่ให้รถแท็กซีทั่วไปในกรุงนิวยอร์กถูกกดราคาจนเกินไปจนถูกกดราคา

กฎหมายนี้ถูกเสนอโดยสมาชิกสภาฯ ภายหลังจากคนขับแท็กซี่รายหนึ่งฆ่าตัวตายจากภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง เนื่องจากมีแท็กซีวิ่งบนถนนมากเกินไป ไม่ว่าจะในกลุ่มแท็กซี ไรด์-แชริ่ง หรือรถลีมูซีนรับจ้าง โดยปัจจุบัน นิวยอร์กมีรถแท็กซี่ที่วิ่งกับแอพลิเคชั่นไรด์-แชริ่งสูงถึง 80,000 คัน เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากปี 2015 ที่มีเพียงราว 12,600 คันเท่านั้น

บรรดาไรด์-แชริ่งทั้งอูเบอร์และลิฟต์ ได้เสนอตัวที่จะระดมทุนเงินราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือคนขับแท็กซีที่ต้องยืมเงินกว่าแสนเหรียญเพื่อซื้อใบอนุญาตขับแท็กซี่เมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สมาชิกของสภาฯได้ปฏิเสธข้อตกลงดังกล่าวจากไรด์-แชริ่งไป พร้อมให้เหตุผลว่าไม่เชื่อว่ามาตรการเยียวยาดังกล่าวจะได้ผลเท่ากับรัฐออกกฎหมายช่วยเหลือเอง