สั่งสอนทรัมป์! เกาหลีเหนือโชว์พลังมวลชน ยันแผนขีปนาวุธข้ามหัวญี่ปุ่นไปตกข้างเกาะกวม

AFP CAN NOT INDEPENDENTLY VERIFY THE AUTHENTICITY, LOCATION, DATE AND CONTENT OF THIS IMAGE. THIS PHOTO IS DISTRIBUTED EXACTLY AS RECEIVED BY AFP. /

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ KCNA เผยแพร่ภาพการชุมนุมของมวลชนมหาศาลเพื่อต่อต้านสหรัฐอเมริกา ที่จัตุรัสคิมอิลซุง กลางกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 9 ส.ค. พร้อมกับที่รัฐบาลเกาหลีเหนือยืนกรานจะเปิดแผนโจมตีทางทะเลใกล้เกาะกวม อาณาเขตของสหรัฐอเมริกาในภูมิภาคเอเชีย กลางเดือนสิงหาคมนี้ รอเพียงคำสั่งของนายคิม จองอึนเท่านั้น

เกาหลีเหนือแสดงอาการรุกกร้าวยิ่งขึ้นเพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ใช้วาทะข่มเกาหลีเหนือว่า ถ้ายังไม่หยุดข่มขู่สหรัฐ จะต้องพบกับไฟบรรลัยกัลป์ เพราะลูกระเบิดนิวเคลียร์ของอเมริกาจะแรงและทรงพลังอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน นอกจากนี้บรรดาผู้นำทางทหารและผู้นำเกาะกวมต่างยืนยันว่า คำประกาศโจมตีของเกาหลีเหนือไม่ได้มีอันตรายใดๆ

สำหรับการเผชิญหน้าระลอกล่าสุดที่ใช้เกาะกวมเป็นเป้าหมายครั้งนี้ เกาหลีเหนือเผยรายละเอียดว่า จะยิงขีปนาวุธ 4 ลูกข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่น พุ่งไปยังพรมแดนเกาะกวม ที่ตั้งฐานทัพอากาศของสหรัฐ เพื่อส่งสัญญาณเตือนสหรัฐอย่างร้ายแรงว่าจะใช้กำลังต่อผู้นำสหรัฐ

“การเจรจานั้นดูจะเป็นไปไม่ได้สำหรับบุคคลที่ไร้เหตุผล” นายพลคิม รัก-กยอม ผู้บัญชาการกองกำลังเกาหลีเหนือ กล่าวโจมตีนายทรัมป์ พร้อมแจกแจงรายละเอียดการโจมตีว่า ขีปนาวุธจะเหินผ่านน่านฟ้าจังหวัดชิมาเนะ จังหวัดฮิโรชิมะ และจังหวัดโคจิ ใช้เวลาบิน 17 นาที 45 วินาที เดินทางในระยะ 3,356.7 ก.ม. และตกลงยังทะเลที่จุดเป้าหมายห่างจากเกาะกวม 30-40 ก.ม.

ด้านญี่ปุ่นแถลงเตือนว่า จะยิงสอยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือให้ร่วงก่อนจะไปถึงเป้าหมาย เพราะถือว่าเป็นการคุกคามอธิปไตย

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์