“อาเบะ” นั่งเก้าอี้นายกฯต่อ! นำพรรค “แอลดีพี” คว้าชัยชนะเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

REUTERS/Toru Hanai

รอยเตอร์สรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่นต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 3 ตามความคาดหมาย โดยพรรค Liberal Democratic Party (LDP) ของอาเบะชนะด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 553 คะแนน นำนายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรมว.กระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงเพียงคนเดียว ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 254 คะแนน จากทั้งหมด 810 คะแนน มีบัตรเสีย 3 ใบ

นายอาเบะ กล่าวหลังการลงคะเเนนเสียงว่า “อยากจะจัดการกับการปฏิรูปรัฐธรรมนูญร่วมกับพวกคุณทุกคน” โดยการชนะในครั้งนี้ทำให้นายอาเบะเตรียมทำลายสถิตินายกรัฐมนตรีที่อยู่ในวาระนานที่สุดของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังเตรียมผลักดันสวัสดิการสังคม สำหรับคนที่อยู่ในภาคการจ้างงานและชดเชยกับประชากรของญี่ปุ่นโดยการเพิ่มอายุเกษียณจาก 65 ปีไปเป็น 70 ปี เนื่องจากญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับปัญหาเรื่องผู้สูงอายุ การทำเช่นนี้จะให้เเรงงานอยู่ในตลาดได้นานขึ้น

ทั้งนี้ นายอาเบะ ยังมีแนวโน้มว่าจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในญี่ปุ่น “จะปรับเพิ่มภาษีขายเป็น 10 เปอร์เซ็นต์จากเดิม 8 เปอร์เซ็นต์ในเดือนตุลาคมปีหน้า แต่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจได้เช่นเดียวกับนโยบายการกีดกันทางการค้าของทรัมป์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของญี่ปุ่น” รวมไปถึงการเเก้ไขมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการขยายขอบเขตอำนาจให้กับกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ให้กลายเป็นกองทัพอย่างเป็นทางการ