แม่ก็คือแม่2018! นายกฯหญิงแดนกีวีหอบลูก-สามี เข้าร่วมประชุมยูเอ็น

Reuters

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า จาซินตา อาร์เดิร์น วัย 38 ปี นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ ซึ่งให้กำเนิดบุตรสาวเมื่อ 3 เดือนก่อน ได้สร้างประวัติศาสตร์ในการประชุมสมัชชายูเอ็นครั้งใหม่ ณ กรุงนิวยอร์ก ด้วยการพาลูกสาววัยทารกเข้าไปนั่งในการประชุมด้วย โดยมีสามีวัย 40 เป็นพี่เลี้ยงหลัก

ในงานประชุมเพื่อสันติภาพเนลสัน แมนเดลา มีการเปิดเผยภาพอาร์เดิร์นจุมพิตลูกสาว “นีฟ เท อะโรฮา” ในหอประชุม เคียงข้างคลาร์ก เกรย์ฟอร์ด สามึของเธอ

Reuters

อาร์เดิร์นระบุว่า เกรย์ฟอร์ด สามีซึ่งเป็นเจ้าของรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการตกปลาและนักตกปลามืออาชีพ เดินทางมาพร้อมเธอเพื่อทำหน้าที่เป็น “พี่เลี้ยง” คนหลักในการดูแลลูกสาว เกรย์ฟอร์ดได้โพสต์บัตรประจำตัวในการร่วมประชุมยูเอ็นของลูกสาวผ่านทวิตเตอร์ของเขาด้วย

ผู้นำหญิงให้เหตุผลว่า นีฟไม่เคยห่างเธอเลยตลอดเวลาในนิวซีแลนด์ ดังนั้นจึงตัดสินใจพาเธอมาด้วย เธออยากทำให้เห็นว่าการเป็นแม่และการทำงานไปด้วยกันได้และเธอเลี้ยงลูกขณะบริหารประเทศพร้อมกันได้ พร้อมหวังว่ามันจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญสำหรับคนทั้งโลกในวันหนึ่ง

อาร์เดิร์นเคยบอกตั้งแต่ช่วงคลอดบุตรว่า เธอไม่ใช่แม่ที่เก่งกาจอะไร เพราะผู้หญิงทั้งโลกก็ทำแบบเธอ คือเลี้ยงลูกไปด้วยและทำงานไปด้วย

Reuters

สามเดือนที่แล้ว อาร์เดิร์นลาคลอดบุตรสาวเพียง 6 สัปดาห์และกลับเข้าทำงานทันที ทั้งที่กฎหมายนิวซีแลนด์สามารถลาคลอดได้ 26 สัปดาห์โดยได้ค่าจ้างเต็มจำนวน เธอเป็นผู้นำหญิงคนที่ 2 ที่คลอดบุตรระหว่างดำรงตำแหน่ง คนแรกคือ เบนาซีร์ บุตโต ในปี 1990