“มุน แจ อิน” ลั่นสัญญา! “จะไม่มีสงครามเกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง”

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นโนบายของสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้สอดคล้องกับเกาหลีเหนือ และสัญญาว่า “จะไม่มีสงครามเกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีอีกครั้ง”

โดยนายมุนที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จัดแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีนี้ ในโอกาสครบรอบ 100 วันแรกของการเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีของเขา

ซึ่งในระหว่างที่การแถลงข่าวครั้งนี้ออกอากาศไปทั่วเกาหลีใต้ นายมุนกล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ให้ความมั่นใจกับเกาหลีใต้ว่าจะมีการปรึกษากันก่อนจะมีการตัดสินใจทางการทหารในเกาหลีเหนือ

“การต่อต้านเกาหลีเหนือ ถึงแม้จะมีแรงกดดันมากมาย แต่ก็จะต้องแก้ไขแบบสันติวิธี ซึ่งความคิดเห็นของเราและสหรัฐฯในกรณีนี้ไม่แตกต่างกัน” นายมุนกล่าว

ผู้นำของเกาหลีใต้ยังกล่าวอีกว่า การพัฒนาเทคโนโลยีอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้นใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว ซึ่งนายมุนอธิบายว่า การเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างสมบูรณ์ และกำลังติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ด้วย

ด้านเกาหลีเหนือยืนยันว่า ประสบความสำเร็จในการทำอาวุธนิวเคลียร์ให้เล็กลงมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าอาวุธดังกล่าวอาจจะมีเทคโนโลยีอาวุธนิวเคลียร์

“ถ้าเกาหลีเหนือยังกระทุ้งเรื่องนี้ขึ้นมาอีก ก็อาจจะต้องเผชิญกับการลงโทษรุนแรงและยืนไม่ได้ในท้ายที่สุด ผมอยากจะเตือนเกาหลีเหนือให้ไม่เดิมพันด้วยอันตรายที่มากขึ้น” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าว