“คาราวานผู้อพยพ” ถึงสนามกีฬาเมืองหลวงเม็กซิโกแล้ว! จนท.เตรียมอาหาร-แพทย์ช่วยเหลือ

(Photo by Alfredo ESTRELLA / AFP)

บีบีซีรายงานว่า กลุ่มผู้อพยพจากฮอนดูรัสประมาณ 450 คน ที่จะเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางมาถึงเมืองหลวงของเม็กซิโกเเล้ว โดยได้เข้าพักที่สนามกีฬาภายในเมือง ซึ่งในกลุ่มผู้อพยพ ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายเเละเด็กผู้ชาย

ทั้งนี้กลุ่มผู้อพยพที่มาถึงสนามกีฬา Jesus Martinez Palillo เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ได้เดินหรือขี่จักรยานจากรัฐเวรากรูซ

Kenia Alvarado วัย 21 ปี กล่าวกับหนังสือพิมพ์ El Universal หลังจากเดินทางมาถึงสนามกีฬา ว่า ฉันไม่มีอะไรติดตัวมาจากฮอนดูรัส เมื่อวานฉันก็เดินเท้าเปล่า

Mauricio Mancilla ซึ่งเดินทางจากฮอนดูรัสตอนเหนือ มาพร้อมกับลูกชายวัย 6 ขวบ กล่าวว่า เรากำลังจะเดินทางไปยังอเมริกาเพื่อบรรลุตามความฝันแบบอเมริกัน เรามีศรัทธาในพระเจ้าที่จะทำเช่นนั้น ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

มิเกล แองเจิลอีวู้ด ผู้ว่าราชการจังหวัดเวรากรูต กล่าวในวันศุกร์ว่า มีการจัดรถประจำทางเพื่อพาผู้อพยพเข้ามายังเมืองหลวง เเต่ข้อเสนอนี้ก็ถูกถอนออกไปในภายหลัง

Advertisment

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในเมืองเม็กซิโก กล่าวว่า พวกเขาเตรียมอาหารและที่พักพิงตลอดจนบริการทางการแพทย์และที่ปรึกษาทางกฎหมายสำหรับคนนับพันที่คาดว่าจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

รายงานระบุว่า ภายในสนามกีฬามีการติดตั้งถังเก็บน้ำดื่ม 10,000 ลิตร เเล้ว เเละยังมีการรับบริจาคเสื้อผ้าเเละรองเท้าเพื่อให้กลุ่มผู้อพยพอีกด้วย

JoséRamón Amieva Gálvez ผู้นำเมืองกล่าวว่า ในกลุ่มผู้อพยพมีหญิงตั้งครรภ์ เเละเด็กที่อ่อนเเอ ซึ่งเราต้องมีพื้นที่คอยบริการพวกเขา หากพวกเขาต้องการ

สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้ส่งกองกำลังทหารมาตรึงชายเเดนเม็กซิโก เพื่อกันไม่ให้กลุ่มผู้อพยพเข้ามาในเมืองแบบผิดกฎหมายได้ ซึ่งนักวิจารณ์ กล่าวว่า ทรัมป์ใช้สถานการณ์การอพยพเเบบผิดกฎหมาย เอื้อประโยชน์ให้เขาสู่การเลือกตั้งกลางเทอม ที่จะมีขึ้นในเดือนนี้ นอกจากนี้เขายังข่มขู่ว่าจะตัดความช่วยเหลือไปยังกัวเตมาลา เอลซัลวาดอร์ และฮอนดูรัส

Advertisment