“สหรัฐ” ปรับลดขนาดซ้อมรบร่วมประจำปี “โสมขาว” หวังไม่กระทบสัมพันธ์การทูต

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐประกาศว่า การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ภายใต้ชื่อปฏิบัติการ “ลูกอินทรีย์” ในปี 2562 จะมีการลดขอบเขตลง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับความพยายามในการสานสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ดีแมททิสไม่ได้ให้รายละเอียดของการปรับลดขอบเขตในการซ้อมรบประจำปีดังกล่าวว่าจะมีขอบเขตอย่างไร แต่ในช่วงที่ผ่านมาการปฏิบัติการลูกอินทรีย์ จะมีทหารเข้าร่วมหลายพันนาย โดยเป็นการฝึกซ้อมรบทั้งภาคพื้นดิน อากาศ และทางเรือ รวมถึงทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิของทุกปี

หลังการพบปะกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาที่ประเทศสิงคโปร์ ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์และสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงสร้างความสัมพันธ์ในยุคใหม่ระหว่างกัน อย่างไรก็ดีในช่วงที่ผ่านมาดูเหมือนจะไม่มีความคืบหน้าเท่าใดนัก เนื่องจากสหรัฐพยายามกดดันเกาหลีเหนือโดยไม่ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรหรือให้ความช่วยเหลือใดๆ อย่างที่เกาหลีเหนือต้องการ แม้จะยังคงมีการยืนยันว่าผู้นำทั้งสองจะพบกันอีกครั้งในปีหน้าก็ตาม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์