“เกาหลีเหนือ-ใต้” เตรียมศึกษาภาคสนาม คาดเชื่อมโยงเส้นทาง “รถไฟ” ข้ามชายแดน ศุกร์นี้!

แฟ้มภาพ

รอยเตอร์สรายงานว่า เกาหลีใต้เเละเกาหลีเหนือจะเริ่มศึกษาภาคสนามในวันศุกร์นี้ คาดว่าจะเชื่อมโยงกับการเชื่อมทางรถไฟที่วิ่งข้ามชายแดนสองประเทศ โดยทั้ง 2 ประเทศไม่มีการติดต่อโดยตรงระดับพลเรือนมาตั้งเเต่เกิดความขัดเเย้งในเกาหลีจนกระทั่งปี 1953 ที่ยุติสงครามเกาหลี

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้รับการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังการปรึกษาหารือระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

สำหรับการสำรวจในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวเเรกของข้อตกลงในการเชื่อมโยงทางรถไฟเเละทางหลวงเชื่อมต่อกันระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั้งสองผู้นำเกาหลีหารือกันในที่ประชุมสุดยอดผู้นำเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จะมีเจ้าหน้าที่กว่า 30 คน จากเเต่ละด้านเข้ามีส่วนร่วมในการศึกษาทั้งหมด 18 วัน รวมถึงสำรวจเส้นทางรถไฟกว่า 2,600 กิโลเมตร ซึ่งจะมีการตรวจสอบ 2 เส้นทางในเกาหลีเหนือระหว่างเขตแคซ็อง เขตชินอึยจู ทางตะวันตก ภูเขากึมกัง และแม่น้ำตูเมนทางตะวันออกโดยเชื่อมโยงกับภาคใต้

กระทรวงรวมชาติของกรุงโซล กล่าวในวันพุธว่า ความสัมพันธ์ล่าสุดของทั้งสองฝ่ายในทางเทคนิคยังคงอยู่ในสงคราม เเต่ “หลังจากการสำรวจร่วมกันเราจะจัดทำโครงร่างพื้นฐานสำหรับโครงการการวิจัย การออกแบบเพิ่มเติม ส่วนการก่อสร้างจริงนั้นจะดำเนินไปตามความคืบหน้า รวมถึงจากการประนอมข้อพิพาทนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ”

ด้านเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ กังวลว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีอาจจะก้าวหน้าเร็วเกินไปแม้ว่าปงเปียงและวอชิงตันจะพยายามสร้างความคืบหน้าในการเจรจาการประนอมข้อพิพาทด้านนิวเคลียร์ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเกาหลีเหนือ “คิม จอง อึน” เเละประธานาธิบดีสหรัฐ “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้ให้คำมั่นที่จะทำงานในด้านนิวเคลียร์ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำ ณ สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เเต่ข้อตกลงฉบับนี้ไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะเจาะจงแต่อย่างใด