“สหรัฐ” เลื่อนเส้นตายกำหนด 2 มีนาคม ขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีน 2 แสนล้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าสำนักงานตัวแทนเจรจาการค้าของสหรัฐอเมริกา (ยูเอสทีอาร์) เปลี่ยนกำหนดการการขึ้นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าของจีนมูลค่ารวม 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐใหม่ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นวันที่ 2 มีนาคม 2562

การเลื่อนวันดังกล่าวเป็นไปตามข้อตกลงเพื่อเปิดทางให้มีการเจรจารอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน หลังการหารือระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา เปิดทางให้มีการเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าลงชั่วคราว โดยสหรัฐประกาศเลื่อนกำหนดขึ้นกำแพงภาษีกับจีนออกไปอีก 90 วัน

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเผยแพร่ผ่านวารสารเฟเดอรัลรีจิสเตอร์ ของรัฐบาลสหรัฐ กำหนดวันขึ้นกำแพงภาษีจากเดิมที่ 10 เปอร์เซ็นต์เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ขึ้นใหม่ จากวันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นวันที่ 2 มีนาคม 2562 โดยประกาศดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับกำแพงภาษีที่สหรัฐตั้งกับสินค้าเทคโนโลยี แผงวงจร ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกและยานยนต์มูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ยูเอสทีอาร์ ไม่ได้ระบุถึงการคาดหวังถึงผลการเจรจากระหว่างสหรัฐและจีนรอบใหม่ แต่ระบุถึงเป้าหมายตามแถลงการณ์ของทำเนียบขาวก่อนหน้านี้ซึ่งระบุว่าการเจรจามีขึ้นเพื่อเกี่ยวกับการบังคับส่งต่อเทคโนโลยี การปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา การยกเลิกการตั้งกำแพงภาษี การจารกรรมข้อมูลไซเบอร์ ธรุกิจบริการและการเกษตร

 

ที่มา : มติชนออนไลน์