ศาลสั่ง “โคเรียนแอร์” จ่ายชดเชยพนง. 20 ล้านวอน กรณีซีอีโอสาวหัวร้อนเรื่องเสิร์ฟถั่ว

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วันเดียวกันนี้ศาลกรุงโซลของเกาหลีใต้มีคำสั่งให้ “โคเรียนแอร์” สายการบินพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศ จ่ายเงินชดเชยจำนวน 20 ล้านวอน (ราว 580,000 บาท) ให้กับนายปาร์ค ชาง จิน พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ถูกนางโช ฮยอน อา ทายาทของประธานบริษัทสายการบินโคเรียนแอร์ไล่ลงจากเครื่อง จากเหตุความไม่พอใจที่พนักงานบนเที่ยวบินดังกล่าวเสิร์ฟถั่วถุงให้กับตนเองแทนที่จะจัดใส่ภาชนะเสิร์ฟให้กับตนที่นั่งในที่นั่งผู้โดยสารชั้นเฟิร์สคลาส ซึ่งเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลกเมื่อปี 2014

ก่อนหน้านี้นายปาร์ค ชาง มิน หัวหน้าลูกเรือของโคเรียนแอร์ ได้ยื่นฟ้องบริษัทต้นสังกัดจากเหตุลดตำแหน่งตนลงเป็นลูกเรืออย่างไม่เป็นธรรม หลังจากที่นายปาร์คออกมาเปิดเผยเรื่องราวอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับสื่อมวลชน นายปาร์คยังยื่นฟ้องโคเรียนแอร์และนางโชซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำแหน่งรองประธานบริษัท ให้ชดเชยความเสียหายทั้งทางร่างกายและจิตใจที่นายปาร์คและลูกเรือคนอื่นๆได้รับด้วยจากการที่ถูกนางโชสั่งให้คุกเข่าลงต่อหน้าเพื่อขอโทษเธอ โดยศาลยอมรับคำโต้แย้งของฝ่ายโจทก์และสั่งให้โคเรียนแอร์จ่ายเงินชดเชยให้แก่นายปาร์ค เป็นเงินจำนวน 20 ล้านวอน แต่ศาลยกฟ้องต่อนางโช

ทั้งนี้นางโช ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายโช ยาง โฮ ประธานสายการบินโคเรียนแอร์ ได้ถูกศาลสั่งจำคุก 1 ปีในปี 2015 จากกรณีอื้อฉาวดังกล่าว โทษฐานละเมิดกฎหมายด้านความมั่นคงทางการบินและหลักปฏิบัติทางธุรกิจ อย่างไรก็ตามนางโชได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกจำคุกเป็นเวลา 5 เดือน เนื่องจากศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้นางโชได้รับการรอลงอาญาไว้

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์