“เท็นเซ็นต์” เดิมพันลงทุน สตาร์ทอัพเดลิเวอรี่อาหารสัญชาติอินเดีย

ซีเอ็นเอ็น รายงาน บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีน “เท็นเซ็นต์” (Tencent) ตัดสินใจลงทุนแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่อาหารสัญชาติอินเดีย “สวิกกี้” (Swiggy)

โดยราว 70 % ของการลงทุนใหม่นี้มาจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเท็นเซ็นต์ “นาสเปอร์ส” (Naspers) บริษัทจากแอฟริกาใต้ ขณะที่เท็นเซ็นต์ไม่ได้เปิดเผยการจำนวนการลงทุนของตนเอง

สื่ออินเดียรายงานมูลค่าดีลของสวิกกี้อยู่ที่ราว 3.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นมากว่า 1 พันล้านจากเมื่อปลายเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ดี โฆษกหญิงของบริษัทปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับมูลค่าดังกล่าว

นาสเปอร์มีหุ้นในเท็นเซ็นต์ร้อนละ 31 โดยเริ่มลงทุนในสวิกกี้ตั้งแต่ปี 2017 และมีการระดมทุนเข้าสตาร์ทอัพหลายต่อหลายครั้งนับแต่นั้นมา

ทั้งนี้ นาสเปอร์สยังได้เงินจากวอลมาร์ทอีกราว 1.6 พันล้านดอลลาร์ ภายหลังการเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่จากบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำอินเดีย “ฟลิบคาร์ท” (Flipkart) หมายความว่าเท็นเซ็นต์ไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดอินเดีย แต่เท็นเซ็นต์มีหุ้นฟลิบคาร์ทซึ่งเปรียบได้กับการลงทุนด้านไรด์แชร์ริ่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

อย่างไรก็ดี สวิ้กกี้ถือเป็นอุปสรรคใหม่ของบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนที่เหลือ เมื่อซีอีโอแห่งนาสเปอร์บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า “สวิกกี้” บริการส่งอาหารที่ร่วมกับร้านอาหารกว่า 50,000 ร้านทั่วทั้ง 50 เมืองในอินเดีย “เป็นบริษัทที่โตอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่เห็นในทศวรรษนี้”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!