โดรนทำป่วน! สนามบินฮีทโธรว์ระงับเที่ยวบินชั่วคราว

REUTERS

สนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน ของอังกฤษ ต้องระงับเที่ยวบินขึ้นและลงทั้งหมดเป็นการชั่วคราวเป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังพบอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ในพื้นที่ใกล้กับสนามบินฮีทโธรว์ จนทำให้เกิดความหวั่นวิตกขึ้น เนื่องจากเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สนามบินแกตวิคเพิ่งปิดทำการเป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากพบโดรนบินในพื้นที่เช่นกัน

ฮีทโธรว์ถือเป็นสนามบินที่มีเที่ยวบินขึ้น-ลงมากที่สุดในยุโรป ผู้ให้บริการสนามบินระบุว่า การสั่งปิดสนามบินดังกล่าวเป็นผลจากการพบเห็นโดรนในพื้นที่ใกล้เคียง จึงจำเป็นต้องปิดสนามบินเพื่อเป็นมาตรการป้องปรามล่วงหน้า ทำให้ต้องมีการระงับเที่ยวบินเพื่อทำการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมกับขอโทษผู้โดยสารสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ได้รับรายงานว่ามีโดรนบินอยู่ในพื้นที่ใกล้สนามบินเมื่อเวลา 17.05 น. ของวันที่ 8 มกราคม เป็นเหตุให้ทางสนามบินต้องเร่งทำการสอบสวน ขณะที่ทางตำรวจก็เปิดการสอบสวนกรณีดังกล่าวในฐานะคดีอาญาด้วยเช่นกัน โดยสนามบินกลับมาเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้งเมื่อเวลา 18.11 น.

ทั้งนี้สนามบินฮีทโธรว์มีผู้โดยสารที่มาใช้บริการมากถึง 78 ล้านคนในปี 2560 และเป็นศูนย์กลางทางการบินของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส

 

ที่มา : มติชนออนไลน์