เปิดประวัติ “นักบินชาวอินเดีย” ที่ถูกปากีฯ ยิงเครื่องบินตก ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างปท.

สถานการณ์ความตีงเครียดระหว่างชายเเดน “อินเดีย-ปากีสถาน” เริ่มรุนเเรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงบ่ายของวานนี้ เครื่องบินไอพ่นของกองทัพอากาศอินเดีย 2 ลำ ถูกซุ่มยิงทางอากาศ ก่อนจะร่วงเข้าไปในดินแดนของปากีสถาน เเละมีข่าวออกมาถึงการจับกุมนักบินชาวอินเดีย 2 ราย

ล่าสุด บีบีซี รายงานว่า นักบินของกองทัพอากาศอินเดีย นาย Abhinandan Varthaman คือหนึ่งในนักบินที่ถูกกองกำลังปากีสถานจับกุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นำมาซึ่งการกลายเป็นเรื่องน่าสนใจ ท่ามกลางความตึงเครียดของทั้งสองประเทศ

Abhinandan Varthaman คือนักบินเครื่องบินไอพ่นในกองทัพอากาศอินเดีย ที่มีประสบการณ์ขับเครื่องบินมานานกว่า 16 ปี มาจากเมืองทางตอนใต้ของเจนไน (หรือที่รู้จักกันในชื่อมัทราส) ถูกเเต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการนักบินครั้งเเรกเมื่อปี 2004 โดยเเม่ของเขาเป็นหมอ ส่วนพ่อคือ พลอากาศเอก Simhakutty Varthaman ซึ่งเคยทำงานร่วมกับผู้ผลิตภาพยนตร์ ที่เล่าถึงความขัดเเย้งในปี 1999 ของอินเดีย เเละปากีสถาน โดยในช่วงเวลานั้น Varthaman ยังรับตำเเหน่งนายทหารอากาศอยู่

เมื่อวานนี้เครื่องบินของเขาถูกยิงตกในดินแดนปากีสถาน มีการเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “การตอบโต้” กลับต่ออินเดีย เนื่องจากก่อนหน้านี้ อินเดียได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศโดยส่งเครื่องบินรบบุกเข้าน่านฟ้าปากีสถาน และทิ้งระเบิดใส่เมืองบารากอต ซึ่งอินเดียระบุว่าเป็นฐานที่มั่นของกลุ่ม Jaish-e-Mohammad ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่อยู่ในปากีสถาน

การจับกุมนักบินดังกล่าว นับเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่อินเดียถูกมองว่าพ่ายเเพ้ โดยรัฐบาลอินเดีย เรียกร้องผ่านสื่อให้ทางการปากีสถานปล่อยตัวนักบินกลับประเทศ รวมถึงผู้ใช้งานสังคมออนไลน์ ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ให้มีการปล่อยตัวนักบินให้เป็นอิสระ เเละกลับประเทศอย่างปลอดภัย

ภายหลังมีข่าวการตอบโต้กลับจากทางการปากีฯ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการถกเถียงที่บ้านของนักบิน หนังสือพิมพ์ Hindustan Times อ้างคำพูดของญาติคนหนึ่ง ว่า พวกเขาต้องการให้รัฐบาลรักษาความปลอดภัยเเละให้ความเป็นอิสระเเก่นาย Varthaman โดยเร็วที่สุด แต่ครอบครัวของ Varthaman ปฏิเสธที่จะออกความคิดเห็นเกี่ยวกับการจับกุมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามกระทรวงข้อมูลของปากีสถานได้มีการปล่อยภาพของนักบินที่ถูกจับกุมตัวในตอนเเรก เปิดเผยให้เห็นใบหน้าอาบไปด้วยเลือด ดวงตาบวมปิดช้ำ สร้างความไม่พอใจให้กับกรุงนิวเดลี ถึงขั้นประณามการกระทำนี้ว่า เป็นการเเสดงที่หยาบคายของบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บ โดยภายหลังมีการลบคลิปเเละภาพดังกล่าวออกไป

ในเวลาต่อมา ทางการปากีสถานมีการปล่อยภาพของนักบินภาพใหม่ ที่กำลังถือถ้วยน้ำชา เห็นได้ว่า เสื้อผ้า หน้า ผมของเขาได้รับการทำความสะอาด เเละใบหน้าของเขาดูดีขึ้น เเม้ตาเเละเเก้มจะมีรอยบวมช้ำ ซึ่งคลิปวิดีโอที่เผยเเพร่ออกมานั้น ระบุว่า เขาเป็นนักบินที่มาจากทางใต้ เเต่ปฏิเสธที่จะเอ่ยถึงรายละเอียดของภารกิจ

ด้านโฆษกของกองทัพปากีสถาน “เก็น อาซิฟ กาฟอร์” กล่าวว่านักบินกำลังถูกปฏิบัติตามบรรทัดฐานของจริยธรรมทางทหาร


สำหรับสถานการณ์ดังกล่าว สร้างความกังวลให้กับ นักการเมืองของอินเดีย รวมถึงนักบิน โดยเเถลงการณ์จากฝ่ายค้าน กล่าวหารัฐบาลว่า “เป็นการกระทำการเมืองอย่างโจ่งเเจ้ง”