Tik Tok ตกลงจ่ายค่าปรับ 5.7 ล้านดอลล์ หลังถูกฟ้องละเมิดความเป็นส่วนตัวเยาวชน

นิวยอร์กโพสต์รายงานว่า Tik Tok แอปวิดีโอเซลฟี่จากจีน ตกลงจ่ายค่าปรับ 5.7 ล้านดอลลาร์ สำหรับการละเมิดความเป็นส่วนตัวของเยาวชน ในเรื่องของข้อมูล ประวัติส่วนตัว

 

Tik Tok เป็นของบริษัทจีน Bytedance ก่อตั้งในปี 2012 เป็นสตาร์ตอัพที่มีการเติบโตสูง ใช้เทคโนโลยีอัลกอริทึมสร้างผลิตภัณฑ์ เเละมีเรื่องความกังวลในด้านความเป็นส่วนตัวของเยาวชนมาโดยตลอด เนื่องจากมีเด็กจำนวนมากเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนแอป อีกทั้งตัวแอปเองไม่ได้ตรวจสอบอายุของผู้ใช้งาน ซึ่งแอปนี้ไม่เหมาะกับผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 16 ปี เพราะมีวิดีโอหลายตัวมีเนื้อหาล่อเเหลม

เจ้าหน้าที่จาก คณะกรรมการกลางการกับดูแลกิจการสื่อสาร (FTC) กล่าวว่า นี่เป็นโทษทางแพ่งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยได้รับจากคณะกรรมาธิการในกรณีความเป็นส่วนตัวของเด็ก ด้วยค่าปรับจำนวน 5.7 ล้านดอลลาร์

ในการร้องเรียนของ FTC เจ้าหน้าที่อ้างว่าผู้ประกอบการ TikTok ละเมิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวออนไลน์ของเด็กหรือ COPPA ซึ่งเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลางที่กำหนดให้เว็บไซต์และบริการออนไลน์ต้องได้รับ ความยินยอมจากผู้ปกครอง ก่อนรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลจากเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

โจ ไซมอน ประธาน FTC กล่าวว่า TikTok รู้ว่ามีเยาวชนหลายคนใช้งานแอปพลิเคชั่น ซึ่งไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง บทลงโทษในครั้งนี้ควรเป็นสิ่งเตือนสำหรับบริการออนไลน์ เเละเว็บไซต์ที่มีเป้าหมายเป็นเยาวชน ซึ่งเราให้ความสำคัญกับกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวออนไลน์ของเด็กอย่างจริงจัง เเละจะไม่ยอมต่อบริษัทที่เพิกเฉยต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ TikTok ออกเเถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า ได้มีการปรับเปลี่ยนเเละรองรับผู้ใช้งานที่มีอายุน้อยในสหรัฐอเมริกา ด้วยการจำกัด เเละเเยกการเล่นออกมาต่างหาก เพื่อรักษาความปลอดภัย เเละป้องกันความเป็นส่วนตัว

“เราทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อมอบแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ให้แก่ผู้ใช้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขา โดยเริ่มจากวันนี้ แอปจะมีการเเยกผู้ใช้งานออกตามสภาพเเวดล้อมให้เหมาะสมกับอายุ ซึ่งสอดคล้องกับคำเเนะนำของ FTC สำหรับผู้ใช้ที่อายุน้อย เเละไม่อนุญาตให้แบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคล และทำให้มีข้อ จำกัดเกี่ยวกับเนื้อหา การโต้ตอบกับผู้ใช้ TikTok”