‘ทรัมป์’ เตือน ‘คิม’ หลังมีข่าวโสมแดงสร้างฐานยิงขีปนาวุธใหม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หากรายงานข่าวที่ระบุว่าเกาหลีเหนือกำลังอยู่ระหว่างการสร้างฐานยิงขีปนาวุธระยะไกลครั้งใหม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับการฟื้นฟูฐานยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่เตือนว่าเขาจะรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่ง และคิดว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นจริง แต่ก็ต้องรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันครั้งที่ 2 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในการหารือเกี่ยวกับการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ แต่การหารือสุดยอดดังกล่าวต้องยุติลงโดยไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกิดขึ้น

ขณะที่นักวิจัยระบุว่า เกาหลีเหนือน่าจะกำลังสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขึ้นบริเวณฐานยิงขีปนาวุธอีกครั้งหลังการประชุมสุดยอดล่มลง พร้อมทั้งระบุด้วยว่าในความเป็นจริงแล้วเกาหลีเหนืออาจสร้างสิ่งต่างๆ ขึ้นใหม่ตั้งแต่ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์-คิมเมื่อสัปดาห์ก่อน

ที่มา:มติชนออนไลน์