“เยอรมนี” ชาติแรกสหรัฐขู่ระงับแบ่งปันข่าวกรอง หากเปิดรับ 5G จาก “หัวเว่ย”

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ไฟแนนซ์เชียล ไทมส์ รายงานว่า สหรัฐอเมริกาประกาศเตือน “เยอรมนี” ระบุว่า สหรัฐเตรียมพิจารณาการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองให้กับรัฐบาลเบอร์ลิน หากเยอรมนีอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ยักษ์ใหญ่ของจีน สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโครงข่ายโมบาย-อินเทอร์เน็ต 5G ในประเทศ

รายงานระบุว่า คำเตือนดังกล่าวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นับว่าเป็นการเพิ่มระดับความสำคัญในการพยายามโน้มน้าวให้พันธมิตรของสหรัฐ ให้ขัดขวางความพยายามเข้ามาของ “หัวเว่ย” โดยรัฐบาลทรัมป์อ้างว่า จีนสามารถเจาะข้อมูลลับของแต่ละประเทศ และนำไปใช้ในการจารกรรม หรือ ก่อวินาศกรรมทางไซเบอร์ได้

โดยถือว่าเป็นการข่มขู่ประเทศพันธมิตรของสหรัฐครั้งแรกที่ชัดเจนที่สุด ด้วยการพิจารณาระงับการแบ่งบันข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ซึ่งสหรัฐอ้างมาโดยตลอดว่า ความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐกับประเทศต่างๆ มีนัยยะสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อองค์กรความมั่นคงของยุโรป ที่ต้องพึ่งพาข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายในปัจจุบันที่รุนแรงขึ้น

ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี ยืนยันว่า รัฐบาลเบอร์ลินยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาเกี่ยวกับ เทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ย เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางการเยอรมนี เคยกล่าวไว้ว่า ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ได้ว่าหัวเว่ยจะใช้อุปกรณ์ของตนในการสอดแนมกลุ่มผู้ใช้งาน ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเปิดกว้างต่อทุกๆการลงทุนที่เกิดประโยชน์ต่อประเทศ รวมถึงควรอนุญาตให้หัวเว่ยเข้าร่วมโครงการพัฒนา 5G หากบริษัทผ่านเกณฑ์การประเมินเบื้องต้นในด้านความมั่นคง