“อียู” สั่งห้ามโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ผ่านน่านฟ้า “มะกัน” ยันเครื่องปลอดภัย

ทางการสหรัฐออกมายืนยันเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ว่าไม่มีพื้นฐานความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องยุติการใช้เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตกครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน จนเป็นเหตุให้รัฐบาลทั่วโลกประกาศห้ามการทำการบินเครื่องบินเจ้าปัญหารุ่นนี้เหนือน่านฟ้าของตนเอง

แม้ทางการสหรัฐจะออกมาให้คำยืนยันแต่ความวิตกกังวลก็ยังขยายตัวไม่หยุดหย่อน ล่าสุดหลายประเทศซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรป อินเดีย นิวซีแลนด์ และอังกฤษ ได้ประกาศห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 บินเหนือน่านฟ้าของประเทศ จนกว่าจะได้ทราบผลการตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกครั้งล่าสุดอย่างเป็นทางการ

หน่วยงานความปลอดภัยทางด้านการบินของอียูออกมาระบุว่า ยุโรปจะปิดน่านฟ้าสำหรับเครื่องบินโบว์อิ้ง แม็กซ์ ทุกรุ่น พร้อมให้เหตุผลว่าจนถึงขณะนี้สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เครื่องไลอ้อนแอร์ตกเมื่อปีที่ผ่านมาก็ยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน ดังนั้นจึงไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ว่า การที่เครื่องรุ่นนี้ตกเป็นครั้งที่ 2 อาจมาจากสาเหตุเดียวกัน

ขณะที่อินเดียก็ได้ประกาศห้ามการใช้เครื่องบินเจ้าปัญหารุ่นนี้เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าเป็นมาตรการชั่วคราวที่มีความจำเป็น เช่นเดียวกับเตอร์กิชแอร์ไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ประกาศว่าจะระงับการใช้เครื่องบินรุ่นนี้ที่สายการบินมีอยู่ทั้ง 12 ลำตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมเป็นต้นไป

 

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์