“วีรชัย พลาศรัย” ทูตไทยประจำสหรัฐ เสียชีวิตแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสข่าวว่านายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 11.43 น. ของวันที่ 16 มีนาคม ตามเวลาในไทย หรือเวลา 00.43 น. ของวันเดียวกันตามเวลาในสหรัฐ ขณะมีอายุ 58 ปี

ทั้งนี้มีรายงานข่าวนายวีรชัยเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลจอห์น ฮอปส์กิน ในรัฐแมรี่แลนด์ ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นเข้าใจว่าเป็นมะเร็งไขสันหลัง ก่อนที่จะได้รับการยืนยันในเวลาต่อมาว่านายวีรชัยเป็นโรคเอ็มดีเอส ซึ่งเป็นกลุ่มอาการผิดปกติของเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดในไขสันหลัง

นายวีรชัยเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ “ตัวแทนไทยในการสู้คดีปราสาทพระวิหาร” หลังจากที่เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2554 กัมพูชาได้ยื่นขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตีความคำพิพากษาเดิมกรณีปราสาทพระวิหารทีมีการตัดสินไว้ตั้งแต่ปี 2505 ทำให้ไทยต้องแต่ตั้งตัวแทนรวมถึงทีมทนายที่ปรึกษาต่างประเทศเพื่อการสู้คดี โดยมีนายวีรชัยซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำเนเธอร์แลนด์ในขณะนั้นรับหน้าที่สำคัญดังกล่าว

นายวีรชัยเกิดเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2503 สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากนั้นได้เข้าศึกษาในคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและโทที่มหาวิทยาลัยปารีส นองแตร์ และปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ โดยเข้าเรียนหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 50 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา นายวีรชัยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เอกอัครราชทูตไทย ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง และอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์