รัฐบาลรักษาการเวเนฯ แจงเหตุยึดสถานกงสุลในสหรัฐ ชี้ปลดปล่อยประเทศสู่เสรี

Photo by Johannes EISELE / AFP

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม นายกุสตาโว มาร์กาโน ตัวแทนอาวุโสอย่างเป็นทางการที่ได้รับการแต่งตั้งโดยนายฮวน ไกวโด รักษาการประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ให้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการทูตของเวเนซุเอลาในสหรัฐอเมริกา แถลงถึงเหตุผลในการเข้ายึดที่ทำการสถานกงสุลเวเนซุเอลา ณ นครนิวยอร์ก ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในสหรัฐอเมริกา ว่า เป็นส่วนหนึ่งของการปลดปล่อยประเทศสู่เสรีและพร้อมที่จะเปิดทำการให้บริการใหม่ต่อชาวเวเนซุเอลาทุกคนในเร็วๆ นี้ โดยย้ำว่าเดิมที่อาคาร 6 ชั้นที่เป็นที่ของสถานกงสุลแห่งนี้ ถูกใช้เป็นที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ระบอบปกครองนิโกลาส มาดูโร ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมายอีกต่อไป และทำให้เจ้าหน้าที่เหล่านั้นไม่มีสถานะใดๆ รองรับตามกฎหมายอีกแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายคาร์ลอส เวคคิโอ เอกอัครราชทูตประจำกรุงวอชิงตัน ประกาศเมื่อวันที่ 18 มีนาคมว่า รัฐบาลรักษาการภายใต้การนำของประธานาธิบดีรักษาการไกวโด ได้เข้าควบคุมอสังหาริมทรัพย์ทางการทูต 3 แห่งของเวเนซุเอลาในสหรัฐอเมริกา โดย 2 แห่งเป็นอาคารที่ทำการทางทหารในกรุงวอชิงตัน และอีกแห่งคือสถานกงสุลในนครนิวยอร์กแห่งนี้

ในขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันว่า ทางการสหรัฐซึ่งให้การรับรองรัฐบาลของนายไกวโด เป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายของเวเนซุเอลา เช่นเดียวกับอีกราว 50 ประเทศ ให้การสนับสนุนการเข้ายึดครองที่ทำการทางการทูตทั้ง 3 จุดดังกล่าว และถือว่าเป็นพัฒนาการที่น่ายินดีต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีของสหรัฐกับรัฐบาลไกวโดและสภาผู้แทนราษฎรเวเนฯ ซึ่งเป็นสถาบันที่ผ่านการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยเพียงแห่งเดียวในประเทศในเวลานี้

ส่วนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวหลังพบหารือกับนายฌาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิลว่า สหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการแซงก์ชั่นที่เข้มข้นมากกว่าเดิมต่อเวเนซุเอลา ในเวลาเดียวกับที่รัฐสภาเวเนฯ ออกประกาศย้ำอีกครั้งว่า ทหารที่ผละจากการให้การสนับสนุนนายมาดูโร จะได้รับยศและกลับเข้ารับตำแหน่งหน้าที่เดิมทันทีที่วิกฤตการณ์ครั้งนี้สิ้นสุดลง

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์