ชายอายุ 19 กราดยิงใส่ “โบสถ์ยิว” ทรัมป์ชี้เป็นอาชญากรรมเกลียดชัง

วันที่ 28 เม.ย. บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น รายงานกรณีระทึกขวัญในสหรัฐอเมริกา หลังเกิดเหตุชายอายุ 19 ปี ทราบชื่อภายหลังคือ นายจอห์น เออร์เนส บุก กราดยิง ที่ โบสถ์ชาวยิว ในเมืองโพเวย์ ทางตอนเหนือของเขตซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บอีก 3 คน ส่วนคนร้ายถูกจับกุมแล้ว

สำนักงานนายอำเภอเขตซานดิเอโกเปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.30 น. ของวันเสาร์ที่ 27 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น นายเออร์เนสใช้อาวุธ ปืนไรเฟิลจู่โจมแบบเออาร์-15เปิดฉากกราดยิงที่ ซินนากอกชาห์บัด ในช่วงที่ศาสนิกชนกำลังทำพิธีเฉลิมฉลองวันสุดท้ายของเทศกาลปัสคา เทศกาลสำคัญที่ระลึกถึงเหตุการณ์พระเจ้าทรงนำชาวยิวออกจากการเป็นทาสในอียิปต์

 ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย แต่ 1 รายเสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยายาล ในจำนวนนี้มีรับไบ หรือครูสอนศาสนายูดาห์ ถูกยิงบาดเจ็บที่มือ

 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายแดนซึ่งอยู่นอกเวลางาน บังเอิญเจอกับเหตุโจมตีจึงชักปืนยิงตอบโต้นายเออร์เนสที่กำลังขับรถหลบหนี แต่ไม่สามารถหยุดยั้งนายเออร์เนสไว้ได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อีกนายสกัดกั้นรถของนายเออร์เนส ซึ่งยกมือเดินออกมานอกรถ และยอมให้เจ้าหน้าที่จับกุมในที่สุด

โดยเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่าเกี่ยวข้องกับเหตุไฟไหม้มัสยิดดาร์-อุล-อาร์กัม ในเมืองเอสคอนดิโด รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หรือไม่

ด้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวที่ทำเนียบขาวว่าคดีนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นอาชญากรรมจากความเกลียดชัง ตนขอแสดงความเสียใจไปยังเหยื่อและครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบจากการโจมตี ซึ่งเกิดขึ้นราว 6 เดือนหลังเหตุกราดยิงที่ โบสถ์ทรีออฟไลฟ์ คร่าผู้บริสุทธิ์ 11 รายในเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อ 27 ต.ค.2561

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์