ศาลโซลสั่งปรับมือดีแก้ไขข้อมูลวิกิพีเดีย ระบุ “มุน แจ อิน” เป็นคนเกาหลีเหนือ 4 ล้านวอน

ศาลแขวงกรุงโซลกลาง มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ให้ชายวัย 53 ปี นามสกุลยาง มีความผิดฐานแก้ไขข้อมูลสารานุกรมออนไลน์ ต้องโทษปรับ 4 ล้านวอน หรือราว 118,000 บาท

การกระทำผิดดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ช่วงเวลาที่นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบันอยู่ระหว่างการเป็นตัวแทนพรรคประชาธิปไตยชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ หลังจากนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดี ถูกขับออกจากตำแหน่งหลังเกิดกรณีทุจริตอื้อฉาว โดยนายยางได้แก้ไขข้อมูลในเว็บไซต์วิกิพีเพีย โดยระบุว่านายมุนเป็นนักการเมืองเกาหลีเหนือ และยังแก้ไขข้อมูลในลักษณะเดียวกันกับข้อมูลของนายลี เจ มยุง นายกเทศมนตรีเมืองซองนัมด้วย

โดยคำตัดสินของศาลระบุว่า การแก้ไขเชื้อชาติของคนสองคนให้เป็นเกาหลีเหนือ เป็นการกระทำที่ทำลายภาพลักษณ์ของสังคม และแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดๆ ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งสนับสนุนเกาหลีเหนือ และว่าข้อเท็จจริงที่ว่าผู้อ่านอาจคิดว่าข้อความดังกล่าวนั้นเป็นจริงบรรเทาเบาบางลงไปเนื่องจากจำเลยได้แก้ไขข้อมูลดังกล่าวในอีก 6 ชั่วโมงต่อมา

ทั้งนี้ นายมุน ผู้ที่เป็นลูกชายของผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งดังกล่าวได้อย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา มติชนออนไลน์