จีนซัดกลับ! สั่งขึ้นภาษีสูงสุด 25% กับสินค้ามะกันกว่า 5,000 รายการ ดีเดย์ 1 มิ.ย.นี้

สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐกำลังตอบโต้กันอย่างดุเดือดมากขึ้น หลังจากที่ เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางการจีนประกาศเตรียมตอบโต้ทางภาษีต่อสหรัฐ ในอัตราระหว่าง 5-25% สำหรับสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐกว่า 5,140 รายการ เป็นมูลค่าราว 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ รายงานของ “รอยเตอร์ส” ระบุว่า สินค้าส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบจากการที่จีนปรับขึ้นภาษี เพื่อเอาคืนสหรัฐ ได้แก่ สินค้าเกษตร สินค้าประเภทผักแช่แข็ง เมล็ดกาแฟ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ในคำประกาศของทางการปักกิ่ง ระบุชัดเจนว่า นโยบายดังกล่าวคือ การตอบโต้การกีดกันการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมระบุว่า อัตราภาษีใหม่ดังกล่าวนี้ จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิ.ย.2019 นี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ว่า จะยังเปิดทางสำหรับการเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยหวังว่าจะมีการหารือที่ออกดอกออกผลกับผู้นำจีนในเดือนหน้า ระหว่างการประะชุม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น ทว่า ผู้นำสหรัฐได้มีคำสั่งให้เตรียมกระบวนการขึ้นภาษีสินค้าจีนที่เหลือ มูลค่าอีก 325,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือแค่เพียงประกาศนำมาใช้อย่างเป็นทางการเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ อัตราอ้างอิงค่าเงินหยวนที่ 6.8 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลง 0.42% เป็นระดับอ่อนค่าที่สุดในรอบ 4 เดือน และในวันนี้ค่าเงินหยวนยังอ่อนค่าลงต่อเนื่องเล็กน้อย ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งก็ปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่า ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายมองว่า เป็นไปได้ที่ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง เป็นอีกหนึ่งอาวุธที่ใช้ตอบโต้สหรัฐ