ฮ.อินเดียพบ 5 ศพ บนยอดเขาสูง ขณะบินค้นหานักปีนเขา 8 ชีวิตสูญหาย

แฟ้มภาพยอดเขานันทาเทวี ในประเทศอินเดีย (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศอินเดียพบศพผู้เสียชีวิต 5 ราย บนเทือกเขาหิมาลัยในฝั่งอินเดียในระหว่างบินปฏิบัติการค้นหานักปีนเขา 8 คนที่สูญหายไปหลังเกิดหิมะถล่มบนยอดเขานันทาเทวี ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 2 ของอินเดียตั้งอยู่ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ติดพรมแดนประเทศเนปาลในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ทางการอินเดียเปิดเผยว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศพบเห็นศพผู้เสียชีวิต 5 ราย ขณะบินอยู่เหนือบริเวณพื้นที่ที่ได้รับรายงานว่านักปีนเขา 8 คน ประกอบด้วยชาวอังกฤษ 4 คน ชาวอเมริกัน 2 คน ชาวออสเตรเลีย 1 คนและชาวอินเดีย 1 คน ได้สูญหายไปในระหว่างเกิดเหตุหิมะถล่ม โดยศพที่พบนี้ 4 ศพอยู่ด้วยกัน ส่วนศพที่ 5 อยู่ห่างออกไปเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่ทางการอินเดียกล่าวว่าการทำงานในภารกิจค้นหานักปีนเขาทั้ง 8 คนนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่าพวกเขาได้เสียชีวิตทั้งหมดแล้ว ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหากำลังพยายามที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตที่พบ 5 ศพอยู่ที่ระดับความสูง 5,000 เมตรขึ้นมา ซึ่งเชื่อว่าผู้สูญหายอีก 3 ศพน่าจะพบในบริเวณใกล้เคียงกัน ทั้งนี้นักปีนเขากลุ่มนี้พยายามที่จะปีนขึ้นไปยังยอดเขาที่ยังไม่มีการตั้งชื่อที่ระดับความสูง 6,477 เมตร ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับยอดเขานันทาเทวี โดยเส้นทางนี้ได้ถูกหิมะถล่มและความเป็นไปได้ที่อาจเกิดหิมะถล่มอีกครั้ง ทำให้การเข้าไปถึงในพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นเรื่องยากลำบาก ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังประเมินกันอยู่ว่าจะเข้าไปในพื้นที่ที่พบศพผู้เสียชีวิตโดยทางอากาศหรือเดินเท้าขึ้นไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์