นักวิเคราะห์จับตา “ปธน. จีน” เยือนเกาหลีเหนือ ก่อนพบ “ทรัมป์” ใน G20

(REUTERS/Jason Lee)

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ทางการจีนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเตรียมเดินทางเยือน “เกาหลีเหนือ” อย่างเป็นทางการในวันที่ 20-21 มิ.ย. นี้

ประธานาธิบดีสีจะเข้าพบกับ “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ณ กรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ โดยครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนในวาระครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศอย่างเป็นทางการ และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีที่ผู้นำสูงสุดของจีนเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

“พีเพิลส์เดลี่” สื่อของทางการจีน รายงานว่า ในการเยือนครั้งนี้จะมีการประชุมหารือทวิภาคีในประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองชาติ รวมถึงประเด็นความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

เจิ้ง จียง (Zheng Jiyong) ผู้อำนวยการศูนย์เกาหลีศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยฟูตันในเซี่ยงไฮ้ ชี้ว่า การหารือด้านเศรษฐกิจครั้งนี้น่าจะเน้นย้ำถึง “วิธีการเฉพาะสำหรับการปรับตัวให้กับเวลาและสถานการณ์แบบใหม่” ท่ามกลางภาวะที่จีนเผชิญหน้ากับสหรัฐอเมริกาในสงครามการค้า

ทั้งนี้เกาหลีเหนือได้ดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการผลิตสินค้าเชิงอุตสาหกรรมตามแนวทางของจีนมาโดยตลอด ซึ่งคาดว่าจะมีการแลกเปลี่ยนแนวทางพัฒนาทางเศรษฐกิจกันมากขึ้น

นายเจิ้งกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้อาจจะมีการแลกเปลี่ยนในประเด็นความร่วมมือด้านการศึกษาและการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้ของประธานาธิบดีจีนเป็นที่จับตามองอย่างยิ่ง เนื่องจากจะเกิดขึ้นก่อนกำหนดการพบกันระหว่างสี จิ้นผิง พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ “จี20” ที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่นเพียงไม่กี่วัน