เตรียมรับมือ! เฮอริเคน”เออร์มา” ทวีความรุนแรงระดับสูงสุด ทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลายรัฐ

AFP PHOTO / HECTOR RETAMAL

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศูนย์เฮอริเคนแห่งสหรัฐออกแถลงการณ์เกี่ยวกับพายุเฮอริเคน “เออร์มา” ว่า พายุเฮอริเคน “เออร์มา” มีความเร็วลมอยู่ในระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ทวีความรุนแรงเป็นพายุหมุนในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งถือเป็นพายุหมุนที่มีความเร็วลมรุนแรงมากที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ได้เตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นว่าอาจจะถึงขั้นเป็นภัยพิบัติ

โดยพายุเฮอริเคน “เออร์มา’นี้มีความเร็วลมอยูที่ 295 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งประชาชนในแถบหมู่เกาะทะเลแคริเบียนได้เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่

พายุเออร์มานั้นจะเริ่มเคลื่อนที่ผ่านหมูเกาะลีเวิร์ด ( Leeward Islands ) และจะเคลื่อนที่ไปยังเปอร์โตริโก และหมู่เกาะเวอร์จิ้นในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น รวมทั้งจะพัดขึ้เนฝั่งที่รัฐฟลอริดาทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์

AFP PHOTO / Michele Eve Sandberg

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกเตือน และเตรียมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย และมีการกักตุนน้ำ อาหาร และอุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆ ทำให้ในบางพื้นที่เกิดสินค้าขาดแคลนแล้ว

อย่างไรก็ตามโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรัฐฟลอริดา เปอร์โตริโก และหมู่เกาะเวอร์จิ้นแล้วเพื่อที่จะระดมความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางไปให้รับบาลท้องถิ่นใช้รับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นได้ดีขึ้น