“สตาร์บัคส์” ลงแข่งบริการด่วน เปิดตัว “Starbucks Now” ในปักกิ่ง

“ซีเอสเอ” รายงานว่า “สตาร์บัคส์” ยักษ์ธุรกิจร้านกาแฟของสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวร้าน “สตาร์บัคส์ นาว” (Starbucks Now) แห่งแรกในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่สั่งสินค้าออนไลน์ทั้งในแบบเดลิเวอรี่และแบบรับที่สาขา
 
โดยร้านดังกล่าวได้รับการออกแบบให้มีขนาดเล็กและมีที่นั่งจำกัดเพื่อให้บริการด้วยความรวดเร็วและคล่องตัว โดยที่เมื่อลูกค้าเข้าไปยัง “สตาร์บัคส์ นาว” จะพบกับพนักงานของสตาร์บัคส์ในตำแหน่ง “พนักงานต้อนรับ” (concierge) ที่จะช่วยเหลือในการสั่งซื้อหรือรับสินค้า ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าให้เหมาะต่อการเดินทางในแต่ละรูปแบบได้
 
สำหรับการให้บริการเดลิเวอรี่ คำสั่งซื้อออนไลน์จะปรากฏไปที่พนักงานของสตาร์บัคส์ โดยระบบคำสั่งซื้อจะมีการออกแบบรูปแบบการป้องกันสินค้าให้เหมาะสมกับวิธีการจัดส่งในทุกคำสั่งซื้อ เพื่อให้เกิดความสะดวกรวดเร็วแก่พนักงานจัดส่งด้วย
 
นอกจากนี้ “สตาร์บัคส์ นาว” ยังจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการส่งคำสั่งซื้อไปยังร้านสตาร์บัคส์ที่ใกล้เคียงกับลูกค้ามากที่สุดเพื่อให้บริการได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
 
ลีโอ ซอย (Leo Tsoi) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการและประธานสตาร์บัคไชน่ารีเทล กล่าวว่า “สตาร์บัคส์ นาว เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะมอบประสบการณ์ด้านนวัตกรรมให้แก่ลูกค้าผ่านรูปแบบการค้าแบบใหม่ โดยเรามีแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่รวดเร็วสะดวกสบาย และเหมาะกับไลฟ์สไตล์การเดินทางของพวกเขา”
 
อย่างไรก็ตาม การแข่งขันของธุรกิจร้านกาแฟในจีนดุเดือดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสตาร์ทอัพอย่าง “ลัคกิ้น คอฟฟี่” (Luckin Coffee) ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นคู่แข่งของสตาร์บัคส์ได้ ด้วยการเน้นความรวดเร็วและการใช้เทคโนโลยีเป็นจุดแข่งของธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันมีถึง 2,400 สาขาทั่วประเทศจีน และมีเป้าหมายที่จะเปิดสาขาใหม่ถึง 2,500 สาขาในปีนี้
การเปิดตัว “สตาร์บัคส์ นาว” จึงมองได้ว่าเป็นการปรับตัวเพื่อเข้าสู่การแข่งขันด้านความรวดเร็วในตลาดกาแฟ ทั้งนี้สตาร์บัคส์มีแผนที่จะเปิด “สตาร์บัคส์ นาว” ในพื้นที่ที่มีการจราจรติดขัด รวมถึงย่านธุรกิจและการเดินทางของเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศจีนเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต