“ม็อบฮ่องกง” จ่อประท้วงใหญ่รับคริสต์มาส ขยายประเด็นเรียกร้อง “สิทธิอุยกูร์”

สำนักข่าวเจแปนไทมส์รายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกงได้ประกาศเตรียมพร้อมสำหรับการประท้วงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสวันที่ 24-25 ธ.ค.นี้ โดยตั้งเป้าจะจัดการชุมนุมกระจายในพื้นที่สำคัญต่าง ๆ ทั่วเมือง โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าชั้นนำและย่านช้อปปิ้งสำคัญหลายแห่ง ทำให้หลายฝ่ายจับตาว่า อาจลุกลามกกลายเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่อีกครั้ง ในการประท้วงที่เยื้อยืดมาเป็นเดือนที่ 7 นับแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ ในวันที่ 22 ธ.ค. ได้มีการจัดชุมนุม ซึ่งมีผู้เข้ารวมหลายพันคนและมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ได้แก๊สน้ำตา กระบอง และกระสุนยางในการปราบปรามม็อบ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ใช้ก้อนอิฐและขวดแก้วขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งได้นำปืนจริงขึ้นมาข่มขู่ม็อบ แม้จะไม่ได้มีการยิงกระสุนจริงเข้าใส่ผู้ชุมนุม แต่ก็สร้างความหวาดกลัวและเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก ถึงการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่

ในการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขยายประเด็นการประท้วงไปถึง “การเรียกร้องสิทธิของชาวมุสลิมอุยกูร์” ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน ที่มีกระแสข่าวการละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยองก์การสหประชาชาติระบุว่า มีชาวอุยกูร์กว่า 1 ล้านคนที่ถูกกักตัวโดยทางการจีน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกงได้นัดรวมตัวกันอีกครั้งในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยในช่วงเย็นวันนี้ (24 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวันคริสต์มาสอีฟจะมีการชุมนุมประท้วงภายใต้ชื่อ “Silent night” ในย่านสำคัญต่าง ๆ ของเมือง โดยเฉพาะย่านจิมซาจุ่ยซึ่งเป็นช้อปปิ้งที่คึกคักที่สุดของฮ่องกง และผู้ชุมนุมยังวางแผนประท้วงต่อเนื่องไปถึงวันที่คริสต์มาสในวันที่ 25 ธ.ค. ภายใต้ชื่อ “Suck the Christmas” ซึ่งจะมีการประท้วงแบบกระจายไปตามสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย