เลบานอนเพิ่มมาตรการกันเงินทุนไหลออก จำกัดโควต้าถอนเงินสกุลต่างประเทศ

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าธนาคารหลายแห่งในเลบานอนประกาศเพิ่มมาตรการจำกัดโควต้าการถอนเงินสกุลต่างประเทศเมื่อวันจันร์ที่ผ่านมา (3 ก.พ. 2020) เพื่อแก้ปัญหาเงินทุนสกุลต่างประเทศไหลออก โดยพบว่าธนาคารบางแห่งจำกัดโควต้าการถอนเงินสกุลต่างประเทศสำหรับลูกค้า 1 รายเพียง 400 ดอลลาร์สหรัฐ/เดือน เท่านั้น

เลบานอนเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนสกุลเงินตราต่างประเทศจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามายังเลบานอนลดลงนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจและความไม่สงบทางการเมืองภายในประเทศ

นอกจากนี้สถานการณ์ที่เลวร้ายลงยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นภาคธนาคารและทำให้เกิดการไหลออกของเงินทุนจำนวนมากเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อและระบบเศราฐกิจที่อาจล่มสลาย ซึ่งส่งผลให้ทางการเลบานอนบังคับใช้มาตรการจำกัดโควต้าถอนเงินสกุลต่างประเทศและมาตรการอื่น ๆ เพื่อป้องกันเงินทุนไหลออกนอกประเทศ ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2019

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 1997 สกุลเงินของเลบานอนผูกติดอยู่กับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐในอัตราแลกเปลี่ยนทางการที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1,500 ปอนด์เลบานอน อย่างไรก็ตามสกุลเงินปอนด์เลบานอนในตลาดมืดมีมูลค่าน้อยกว่าอัตราแลกเปลี่ยนทางการถึง 33% และในเดือนนี้มูลค่าของสกุลเงินของเลบานอนยังลดลงถึง 60% ซึ่งบ่งบอกถึงภาวะขาดแคลนสกุลเงินต่างประเทศอย่างหนัก

นอกจากนี้ทางรัฐบาลเลบานอนยังมีหนี้สาธารณะในสกุลเงินต่างประเทศอีกจำนวน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะครบกำหนดชำระในเดือน มี.ค. 2020 โดยหลายฝ่ายกังวลว่ารัฐบาลเลบานอนจะไม่สามารถชำระหนี้ต่างประเทศได้และจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)