ยุโรปจับตา ‘โควิด-19’ หวั่นระบาดหนัก หลังผู้ติดเชื้ออิตาลีพุ่ง 322 ราย ออสเตรีย-สวิสพบรายแรก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ “โควิด-19” ในยุโรป ที่ผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเริ่มต้นจากอิตาลี ก่อนที่จะแพร่กระจายไปในหลายประเทศในยุโรป ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรีย โครเอเชีย สเปนและสวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้ประกาศยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกแล้ว ขณะที่ฝรั่งเศสและเยอรมนีก็พบผู้ติดรายใหม่เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ อิตาลีเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในยุโรป โดยขณะนี้พบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วราว 322 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ราย ซึ่งนอกจากจะพบผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นในยุโรป ยังพบผู้ติดเชื้อที่”แอลจีเรีย” ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา และที่ “บราซิล” ในทวีปอเมริกาใต้ด้วย โดยผู้ป่วยที่พบนั้นเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิตาลีเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม ได้มีการประชุมร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และผู้แทนจากคณะกรรมาธิการยุโรปโดยมีการตัดสินใจว่า ยังไม่เหมาะสมที่จะปิดพรมแดนที่ติดกับอิตาลีในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม หลายประเทศได้เริ่มใช้มาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวดกับผู้คนที่เพิ่งเดินทางกลับจากอิตาลี และยังเชื่อมั่นว่ารัฐบาลอิตาลีจะสามารถรับมือโรคระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีน ขณะนี้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 78,064 คน และมียอดผู้เสียชีวิตรวม 2,715 ราย แต่จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันในจีนอยู่ที่ 52 รายซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ ส่งผลให้ความสนใจของสาธารณะมุ่งไปที่การแพร่ระบาดนอกประเทศจีนและการแพร่ระบาดระหว่างประเทศ