‘อเมริกันแอร์ไลน์’ ระดมทุนเพิ่ม 3,500 ล้านดอลลาร์ ฟื้นสภาพคล่องการบิน

REUTERS/Nick Oxford

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อเมริกันแอร์ไลน์” เปิดเผยแผนการระดมทุนครั้งใหม่มูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูสภาพคล่องของสายการบิน หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก่อนที่สถานการณ์จะสดใสขึ้นในขณะนี้

แถลงการณ์ของอเมริกันแอร์ไลน์ระบุว่า มีแผนการระดมทุน 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการขายหุ้นสามัญและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์แปลงสภาพ (convertible senior notes) ที่มีกำหนดไถ่ถอนในปี 2025 และระดมทุนอีก 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการเสนอหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์มีประกัน (senior secured notes) นอกจากนี้ยังจะมีการกู้เงินระยะยาวอีกมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีกำหนดการชำระคืนในปี 2024

อเมริกันแอร์ไลน์คาดว่า จะใช้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้เพื่อฟื้นฟูสภาพคล่องทางการเงิน และใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ทั่วไปของบริษัท โดย Goldman Sachs & Co. LLC, Citigroup, BofA Securities และ JP Morgan จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์

ทั้งนี้ สายการบินของสหรัฐอย่างอเมริกันแอร์ไลน์และเดลตาแอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ความต้องการโดยสารด้วยเครื่องบินของชาวอเมริกันฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือน มิ.ย. ส่งผลให้อัตราการสูญเสียกระแสเงินสดของสายการบินลดลงต่อเนื่อง จากที่สถานการณ์ที่ย่ำแย่จากการแพร่ระบาดของไวรัส ที่ทำให้ผู้โดยสารสายการบินลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา