“ไอเอส” อ้างอยู่เบื้องหลังกราดยิงลาสเวกัส – ตร.เผยมือปืนยิงตัวตายก่อน ยอดเจ็บพุ่งกว่า400คน

AFP PHOTO / David Becker

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า ยอดเหยื่อผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุมือปืนกราดยิงภายในงานเทศกาลดนตรีเพลงคันทรี รูท 91 ฮาร์เวสต์ ใกล้กับโรงแรมกาสิโนมัณฑะเลย์เบย์ ในนครลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 400 คนแล้ว จากการเปิดเผยของตำรวจนครบาลลาสเวกัส

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 50 ราย อย่างไรก็ดียังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีผู้ใดในจำนวนผู้ได้บาดเจ็บกว่า 400 คนที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ที่อาจจะมีการประกาศว่าเสียชีวิตในภายหลังเพิ่มหรือไม่

เอเอฟพี

ขณะที่โจเซฟ ลอมบาร์โด นายอำเภอเมืองลาสเวกัส แถลงกับผู้สื่อข่าวว่า มือปืนที่ก่อเหตุซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าคือนายสตีเฟน แพดด็อก ชาวเมืองเมสกิท รัฐเนวาดา วัย 64 ปี น่าจะยิงตัวตายเองก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึงห้องพักในโรงแรมบนชั้น 23 ที่มือปืนรายนี้เข้าพักและใช้เป็นจุดก่อเหตุโจมตี โดยเจ้าหน้าที่ยังพบปืนไรเฟิลจำนวนกว่า 10 กระบอกอยู่ในห้องพักดังกล่าวด้วย

เอเอฟพี

ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส แห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสแสดงความเสียพระทัยเมื่อได้รับทราบข่าวเหตุกราดยิงโจมตีที่ลาสเวกัสที่พระองค์ชี้ว่าเป็นโศกนาฏกรรมที่ไร้สติ และยังทรงยกย่องเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินในการการตอบสนองต่อโศกนาฏกรรมเลวร้ายที่เกิดขึ้น

ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สำนักข่าวอามัค กระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส) ออกมาอ้างว่ากลุ่มไอเอสอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีที่ลาสเวกัส โดยมือปืนที่ก่อเหตุเป็นนักรบของไอเอสที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามเมื่อหลายเดือนก่อน และชี้ว่า การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อเสียงเรียกร้องให้โจมตีประเทศเป้าหมายที่ร่วมในปฏิบัติการทางทหารที่มุ่งกวาดล้างนักรบไอเอส

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวอามัคก็ไม่ได้แสดงหลักฐานใดๆที่จะมาสนับสนุนข้อกล่าวอ้างว่าไอเอสอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้ได้

 

ที่มา มติชนออนไลน์