‘ทรัมป์’ ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารถอดสถานะพิเศษทางการค้า ‘ฮ่องกง’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหาร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 ก.ค. 2020) ถอดถอนสิทธิพิเศษทางการค้าที่สหรัฐอเมริกามอบให้กับฮ่องกง ซึ่งเป็นการตอบโต้รัฐบาลจีนที่ออกกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง

ทั้งนี้ สหรัฐได้มอบสิทธิพิเศษทางการค้าดังกล่าวให้กับฮ่องกง นับตั้งแต่เมื่อปี 1997 ซึ่งรายงาน ระบุว่า ภายหลังการถอดสิทธิพิเศษนี้ ฮ่องกงจะถูกเก็บภาษีศุลกากรทางการค้ากับสหรัฐในอัตราเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากตลอดช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาสืบเนื่องจากสงครามการค้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า “สหรัฐจะปฏิบัติต่อฮ่องกงเหมือนกับที่ปฏิบัติต่อจีน โดยฮ่องกงจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางเศราฐกิจในด้านต่าง ๆ ที่สหรัฐเคยมอบให้ รวมถึงการยุติการส่งออกเทคโนโลยีที่สำคัญของสหรัฐให้กับฮ่องกงอีกด้วย”

ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีสหรัฐยังได้ลงนามรับรองกฎหมายการคว่ำบาตรต่อบุคคลหรือหน่วยงานต่างประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดอิสรภาพของฮ่องกงอีกด้วย ซึ่งเป็นกฎหมายที่สภาคองเกรสรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อก่อนหน้าเพื่อตอบโต้จีน

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนกำลังตึงเครียดอย่างมาก  โดยอัลจาซีร่ารายงานอ้างคำกล่าวของ “เดวิด สติลเวลล์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียตะวันออก ซึ่งระบุว่าสหรัฐอาจพิจารณาคว่ำบาตรจีนเพิ่มเติมจากกรณีความขัดแย้งทางพื้นที่บริเวณทะเลจีนใต้อีกด้วย