WTO ประกาศตัว 2 ผู้ท้าชิงผู้อำนวยการคนใหม่ ครั้งแรกที่ผู้หญิงจะครองตำแหน่ง

Photo by Fabrice COFFRINI / AFP

องค์การการค้าโลก เปิดตัวผู้ท้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการ WTO  2 คนสุดท้าย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงจะได้ครองตำแหน่งนี้

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า องค์การการค้าโลก (World Trade Organization) เปิดเผยผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้อำนวยการ WTO ที่ผ่านการคัดเลือก 2 คนสุดท้าย เมื่อวันพฤหัส (8 ต.ค.) ที่ผ่านมา หลังผู้อำนวยการคนเดิมตัดสินใจลาออกก่อนหมดวาระเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา   ทำให้ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีผู้หญิงครองตำแหน่ง ตั้งแต่องค์กรถูกก่อตั้งเมื่อปี 1995

กรรมการได้คัดเลือก “โนซี โอคนโจ อิเวียล่า” (Ngozi Okonjo-Iweala) อดีตรัฐมนตรีการคลังหญิงของไนจีเรีย และ “ยู มยุง ฮี” (Yoo Myung-hee) รัฐมนตรีการค้าหญิงของเกาหลีใต้  ผ่านการคัดเลือก2 คนสุดท้าย  และจะมีการตัดสินเลือกผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า

“คีท รอคเวลล์” โฆษกองค์การการค้าโลกกล่าวว่าผู้หญิงทั้งสองคนเหมาะสมกับตำแหน่งนี้มาก และประทับใจกับทั้งสองตั้งแต่ช่วงเริ่มการคัดเลือก

โดยผู้ท้าชิงสองคนสุดท้าย ชนะ “อมีนา มูฮัมหมัด” อดีตรัฐมนตรีการค้าเคนย่า “มูฮัดหมัด มาซีอาด อัล ทูไวจิรี” อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจเคนย่า และ “เลียม ฟ็อกซ์” อดีตรัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักรในรอบที่แล้ว

ทั้งนี้หลังจากทราบผลการคัดเลือก “ยู มยุง ฮี” ออกมาทวีตว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับเลือกเข้ารอบสุดท้าย พร้อมกับกล่าวว่า เราต้องการผู้นำใหม่ที่มีความสามารถเพื่อให้องค์การการค้าโลกกลับมาสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนอีกครั้ง ในขณะเดียวกัน “โนซี โอคนโจ อิเวียล่า” ก็ทวีตขอบคุณกรรมการและแสดงความดีใจที่ได้เข้ารอบสุดท้าย

ทั้งนี้การคัดเลือกผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกใหม่เกิดขึ้นหลังจาก “โรเบอร์โต อเซเวโด่” จากบราซิล ประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่าจะขอลาออกก่อนจบวาระจาก “การตัดสินใจส่วนตัว” ทำให้ไม่มีใครรับหน้าที่ต่อหลังจากที่เขาออกเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา