วงในยืนยัน “สี จิ้น ผิง” สั่งระงับขายหุ้นไอพีโอ “แอนต์ กรุ๊ป” ของแจ็ค หม่า

“แอนต์ กรุ๊ป” เป็นเหยื่อความสำเร็จของตัวเอง วงในยืนยัน “สี จิ้นผิง”เป็นผู้สั่งระงับการขายหุ้นไอพีไอใหญ่ที่สุดในโลก หลัง“ แจ็ค หม่า”วิจารณ์นโยบายกำกับดูแลนโยบายการเงินของทางการ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ รายงานอ้างแหล่งข่าวทางการจีนระบุว่า “สี จิ้น ผิง” ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นผู้สั่งระงับการไอพีโอของบริษัท “แอนต์กรุ๊ป” ฟินเทคชื่อดังของ “แจ็ค หม่า” ซึ่งมีการรายงานว่าเป็นผลจากการที่ “สี จิ้น ผิง” ไม่พอใจกับการที่ “แจ็ค หม่า” โจมตีนโยบายกำกับดูแลด้านการเงินของทางการ รวมถึงอิทธิพลของแพลทฟอร์มการเงินดิจิทัลของแอนต์กรุ๊ปที่อาจสร้างความเสี่ยงต่อระบบการเงินของจีน

ก่อนหน้านี้ “แจ็ค หม่า” ได้กล่าวในงาน Bund Summit ที่กรุงเซี่ยงไฮ้ โจมตีว่าหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงิน เป็นตัวฉุดรั้งนวตกรรมทางการเงิน ทั้งระบุว่า การดำเนินธุรกิจของธนาคารจีนเหมือน “โรงรับจำนำ” ที่ต้องใช้ทรัพย์สินเป็นหลักประกันเพื่อปล่อยสินเชื่อ ซึ่งเป็นการปิดโอกาสผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้

แหล่งข่าวรายงานว่าหลังจากที่ สี จิ้น ผิง ได้ทราบถึงการโจมตีนี้ ก็ได้สั่งหน่วยกำกับดูแลเข้าไปตรวจสอบการใช้แพลตฟอร์มการเงินดิจิทัล ของแอนต์กรุ๊ป เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ก่อหนี้เพิ่มขึ้น จนนำมาสู่การสั่งระงับการไอพีโอของแอนต์กรุ๊ปในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง ก่อนกำหนดเพียง 2 วัน ทำให้ความหวังจะเป็นไอพีโอใหญ่ที่สุดในโลก 3.97 หมื่นล้านดอลลาร์ไม่ได้ไปต่อ

สำหรับร่างกฎหมายการเงินกำกับดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ทางการจีน กำลังดำเนินการเพื่อควบคุมการปล่อยสินเชื่อของ “ฟินเทค” ได้กำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่ปล่อยสินเชื่อจะต้องมีเงินทุนสำรองอย่างน้อย 30% จากวงเงินที่ปล่อยกู้ ขณะที่ปัจจุบัน “แอนต์กรุ๊ป” ปล่อยสินเชื่อโดยมีทุนสำรองเพียง 2% ของสินเชื่อ หมายความว่าเมื่อกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ แอนต์กรุ๊ปจะกลายเป็นบริษัทที่ทำผิดกฎหมายทันที

ถึงแม้กฏหมายนี้จะยังไม่ได้นำมาใช้ และยังไม่มีกฏเกณฑ์ที่ออกมาชัดเจน แต่นักวิเคราะห์และหน่วยกำกับดูแลเห็นด้วยว่าการเติบโตของสินเชื่อออนไลน์จะกลายเป็นที่มาของความเสี่ยงของตลาดเงินของจีน