โสมแดงบอกพร้อมคุยมะกันหลังพัฒนาขีปนาวุธหัวรบนิวเคลียร์สำเร็จ โวเหลือแค่ 2 ขั้นตอน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือยืนยันว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือไม่มีความสนใจที่จะหาทางแก้ไขปัญหาความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีผ่านช่องทางทางการทูต แต่เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาขีปนาวุธให้สามารถยิงได้ไกลถึงชายฝั่งด้านตะวันออกของแผ่นดินใหญ่สหรัฐเสียก่อน

เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือย้ำว่าเกาหลีเหนือไม่ได้ปฏิเสธการใช้วิธีทางการทูตแต่ก่อนที่จะถึงการหารือผ่านช่องทางทางการทูตกับรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกาหลีเหนือต้องการที่จะส่งสารที่ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือมีศักยภาพที่เพียงพอทั้งในแง่ของการป้องกันตนเองและการโจมตีเพื่อรับมือต่อความก้าวร้าวใดๆ จากสหรัฐ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือระบุกับซีเอ็นเอ็นว่า เกาหลีเหนือยังจำเป็นที่จะต้องพัฒนาขีปนาวุธอีก 2 ขั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการสร้างขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีความเสถียร โดยขั้นแรกคือการพัฒนาการจุดระเบิดนิวเคลียร์เหนือพื้นดิน ขณะที่ขั้นที่สองคือการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งสามารถยิงได้ถึงเกาะกวมหรือพื้นที่ที่ไกลกว่านั้น

เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือย้ำว่าขั้นตอนทั้งคู่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับเกาหลีเหนือที่จะส่งสารที่ชัดเจนไปยังรัฐบาลสหรัฐว่าเกาหลีเหนือได้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ที่ทรงประสิทธิภาพ ทั้งยังระบุด้วยว่าอาจมีการทดสอบการพัฒนาอาวุธในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งหรือทั้งคู่ในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ทำการซ้อมรบร่วมทางทะเลซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมนี้และจะมีต่อเนื่องไปเป็นเวลา 10 วัน หรืออาจเป็นช่วงเดียวกันกับที่ทรัมป์เดินทางเยือนเอเชียในเดือนพฤศจิกายน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์