ศาลสหรัฐระงับคำสั่งแบนพลเมือง 6 ชาติมุสลิมเข้าประเทศของทรัมป์ แต่ยกเว้นเกาหลีเหนือ-เวเนซุเอลา

เอเอฟพีและบีบีซีรายงานว่า ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐตัดสินระงับคำสั่งล่าสุดของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ห้ามพลเมืองจาก 8 ประเทศเดินทางเข้าสหรัฐ ก่อนที่คำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไม่กี่ชั่วโมง

โดยทางการรัฐฮาวายได้ยื่นร้องต่อศาลถึงการระงับคำสั่งดังกล่าว ซึ่งผู้พิพากษาเดอร์ริก วัตสัน ผู้ซึ่งเป็นคนสั่งระงับคำสั่งแบนชาติมุสลิมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ได้วินิจฉัยและระงับการแบนพลเมืองครั้งล่าสุดนี้ด้วยเหตุผลที่ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐไม่มีอำนาจออกคำสั่งไม่ชอบธรรมด้วยกฎหมาย

“คำสั่งการห้ามพลเมืองเดินทางเข้าประเทศครั้งนี้ขาดการวินิจฉัยที่เพียงพอว่า บุคคลกว่า 150 ล้านคนจากประเทศดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ” ผู้พิพากษาเดอร์ริกกล่าว

โดยบีบีซีระบุว่า การระงับคำสั่งห้ามพลเมืองเดินทางเข้าสหรัฐนั้นคุ้มครองพลเมืองจาก 6 ชาติได้แก่ อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย และชาดเท่านั้น แต่ไม่ได้คุ้มครองถึงพลเมืองชาวเกาหลีเหนือ และเวเนซุเอลา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งเพิ่มเติม โดยห้ามบุคคลาจาก 3 ประเทศได้แก่ เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา และชาด เดินทางเข้ายังประเทศ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมนี้ รวมทั้งยกเลิกคำสั่งแบนพลเมืองจากซูดานออกด้วย ทำให้พลเมืองทั้งหมดที่ถูกห้ามเข้าสหรัฐมีทั้งหมด 8 ประเทศได้แก่ อิหร่าน ลิเบีย ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย เกาหลีเหนือ เวเนซุเอลา และชาด (ออกมาตรการเพิ่มเติม! “ทรัมป์” แบน 3 ประเทศห้ามเข้าสหรัฐ เกาหลีเหนือ-เวเนฯ โดนด้วย!)