สิงโต 4 ตัว ในสวนสัตว์สเปน ติดโควิด คาดติดจากเจ้าหน้าที่

สิงโต
ภาพโดย barett71 จาก Pixabay (ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)

สิงโต 4 ตัว ในสวนสัตว์บาร์เซโลนา ประเทศสเปน มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

วันที่ 9 ธันวาคม 2563 บีบีซี รายงานว่า สิงตัวเพศเมีย 3 ตัว ได้แก่ ซาลา, นิมา และ รันรัน รวมถึงสิงโตเพศผู้ชื่อ คิอัมเบ เข้ารับการทดสอบเชื้อโควิด หลังแสดงอาการหลายอย่าง ขณะที่เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ 2 คน มีผลตรวจโควิดเป็นบวกเช่นเดียวกัน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่าสิงโตเหล่านี้ติดเชื้อโควิดได้อย่างไร แต่คาดว่าพวกมันได้สัมผัสกับเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

มีรายงานว่า สิงโตทั้งสี่ตัวได้เข้ารับการทดสอบโดยตรวจโพรงจมูกและคอ เช่นเดียวกับวิธีการตรวจในมนุษย์

แถลงการณ์ก่อนหน้านี้ของทางสวนสัตว์ ระบุว่า สิงโตเหล่านี้แสดงอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ แต่อาการส่วนใหญ่ได้หายไปแล้ว เหลือเพียงการไอและจามเล็กน้อย

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า พวกมันได้รับการรักษาด้วยยาแก้อักเสบและได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยการรักษาใช้แนวทางเดียวกับการรักษาไข้หวัดอ่อน ๆ และพวกมันตอบรับการรักษาได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สิงโตทั้งสี่ตัวเป็นเคสที่สองของสัตว์ตระกูลแมวที่ติดเชื้อไวรัสโควิด

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์บาร์โซโลนา ได้สัมผัสกับเพื่อนร่วมงานที่สวนสัตว์บรองซ์ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นจุดที่พบเสือและสิงโตติดเชื้อโควิด เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

หนึ่งในเสือที่ติดเชื้อชื่อ “นาเดีย” คาดว่าเป็นสัตว์ตัวแรกที่ติดเชื้อโควิด ในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม สัตว์ทุกตัวที่สวนสัตว์บรองซ์ ตอนนี้หายดีแล้ว

แถลงการณ์สวนสัตว์บาร์โซโลนา เผยด้วยว่า ความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างสัตว์ในสวนสัตว์กับนักท่องเที่ยว จนถึงตอนนี้ยังมีอัตราที่ต่ำ เพราะโดยปกติแล้วคงไม่มีใครอยากเห็นสิงโตแบบใกล้ชิด