จีน จ่อทะยานอีก 3 โครงการ หลังภารกิจเก็บหินจากดวงจันทร์สำเร็จ

จีนส่งยานอวกาศ (1)
STR / AFP

ประเทศจีน เตรียมส่งยานฉางเอ๋อ 6-7-8 ต่อ หลัง ฉางเอ๋อ 5 ลงจอดอย่างสวัสดิภาพ พร้อมเก็บตัวอย่างหินจากด้วยจันทร์สำเร็จ

วันที่ 18 ธันวาคม 2563 สำนักข่าว วีโอเอไทย รายงานว่า หยู หยานหัว รองผู้บัญชาการใหญ่โครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน ได้กล่าวหลังความสำเร็จของภารกิจฉางเอ๋อ-5 เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ว่า จีนมีโครงการสำรวจดวงจันทร์อีก 3 โครงการ ตามด้วยภารกิจเก็บตัวอย่างจากดาวอังคาร โครงการสำรวจดาวเคราะห์น้อย และโครงการสำรวจดาวพฤหัส อีกทั้งระบว่า การค้นหาความจริงของจักรวาลนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น

สำหรับความสำเร็จของภารกิจยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ในครั้งนี้ นับเป็นภารกิจเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์มายังโลกครั้งแรกในรอบกว่า 4 ทศวรรษ และทำให้จีนเป็นประเทศที่สามของโลกที่ประสบความสำเร็จในการเก็บตัวอย่างหินจากดวงจันทร์ หลังจากโครงการสำรวจดวงจันทร์ของสหภาพโซเวียตและสหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้ตัวอย่างจากดวงจันทร์อยู่ในความดูแลของสำนักงานใหญ่องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน ที่กรุงปักกิ่งแล้ว

หลังจากความสำเร็จของภารกิจฉางเอ๋อ-5 จีนเตรียมส่งยานฉางเอ๋อ-6 เพื่อเก็บตัวอย่างบนบริเวณขั้วโลกใต้ดวงจันทร์ ในอีก 3 ปีข้างหน้า และเตรียมส่งยานฉางเอ๋อ-7 และ 8 เพื่อลงพื้นที่สำรวจและทดสอบเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการสร้างฐานบนดวงจันทร์ รองรับการส่งนักบินอวกาศไปสำรวจดวงจันทร์ต่อไป ซึ่งยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนของโครงการนี้