ญี่ปุ่น “ปิดประเทศ” ถึงปลาย ม.ค. 64 หวั่นโควิดสายพันธุ์ใหม่

STR / JIJI PRESS / AFP

ญี่ปุ่นพบการระบาดของโรคโควิด-19 มากที่สุด ตั้งแต่เริ่มมีการระบาด และยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ถึง 7 คน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมแบนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. เป็นต้นไป หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 “สายพันธุ์ใหม่” ​จากอังกฤษ และอัตราผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 949 คน มากที่สุดตั้งแต่เริ่มมีโรคระบาด โดยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทั้งหมด 7 คน

ทางรัฐบาลจะแบนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศไปจนถึงปลายเดือนมกราคม 2564 โดยชาวญี่ปุ่นหรือชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางไปต่างประเทศมา ไม่สามารถเว้นการกักตัว 14 วันได้เหมือนเดิม

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นแนะนำให้ผู้คนอยู่บ้านช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะกลัวว่าการเดินทางหรือการนัดร่วมตัวกันของหมู่คน จะทำให้อัตราการระบาดของโรคร้ายแรงไปมากกว่าเดิม

Advertisment

โรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษเมื่อช่วงเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทางการรายงานว่าเชื้อสายพันธุ์ใหม่มีอัตราการระบาดเร็วกว่าเชื้อเดิมถึง 70%

ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ประเทศเยอรมัน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ สวีเดน สิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ ซึ่งหลังจากการแถลงการณ์ของ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษว่าพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ภายในประเทศ มากกว่า 50 ทั่วโลกไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษเข้าประเทศแล้ว