ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สหรัฐพุ่งทะลุ 20 ล้าน

โควิด

สหรัฐอเมริกา พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง 20 ล้าน เสียชีวิตแล้วกว่า 3.4 แสนราย

วันที่ 2 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นหสรัฐ) ทางการรายงานว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาพบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทะลุ 20 ล้านคน โดยพบอัตราผู้ติดเชื้อที่สูงสุดในรัฐโคโลราโด แคลิฟอร์เนีย และฟลอริด้า

นอกจากนี้ สหรัฐเริ่มเห็นตัวเลขอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่สูงขึ้นหลังจากช่วงเทศกาล “วันขอบคุณพระเจ้า” (Thanksgiving Day) เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยพบผู้เสียชีวิต 78,000 คน ในช่วงเดือนที่แล้ว (ธันวาคม) ทำให้ตอนนี้มียอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 345,000 คน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการชะลออัตราการเสียชีวิต “มิตต์ รอมนีย์” สมาชิกวุฒิสภารัฐยูทาห์ และอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในนามพรรคริพับลิกัน ขอร้องให้รัฐบาลสหรัฐวางแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อให้กระบวนการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุมัติฉุกเฉินการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc.) โดยถึงแม้ทางรัฐบาลสั่งซื้อและวางแผนไว้ว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชากร 20 ล้านคนทั่วประเทศก่อนสิ้นปี 2020 อย่างไรก็ตาม มีประชากรเพียง 2.8 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีน

ถึงแม้ทางการจะมีวัคซีนเพียงพอตามเป้าหมายที่วางไว้ กระบวนการฉีดวัคซีนยังคงเป็นไปอย่างล่าช้าเพราะขาดบุคลากรและสถานที่สำหรับการให้บริการวัคซีนที่ปลอดภัย

อัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่โรคเริ่มระบาด ข้อมูลจากรอยเตอร์สรายงานว่าอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มจาก 15 ล้าน เป็น 20 ล้านคนในเวลาเพียง 25 วัน ขณะที่พบผู้ติดเชื้อ 5 ล้านคนแรก ของประเทศในช่วงเวลามากถึง 200 วัน