ผลเลือกตั้ง ส.ว. “รัฐจอร์เจีย” สูสี สหรัฐลุ้นพรรคไหนได้คุมสภาสูง

Republican U.S Senators David Perdue (top L) and Kelly Loeffler (bottom L) and their Georgia runoff election challengers, Democratic U.S. Senate candidates Jon Ossoff and Rev. Raphael Warnock, are seen in a combination of file photos. REUTERS/Staff/File Photo

ถ้าเกิดว่าผู้แทนจากพรรคเดโมแครตสามารถชนะผลการเลือกตั้ง ส.ว.รัฐจอร์เจียทั้ง 2 ที่นั่งได้ จะทำให้ทางพรรคมีเสียงข้างมากทั้งในสภาสูง สภาล่าง และทำเนียบขาว

วันที่ 6 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเจ้าหน้าที่รัฐจอร์เจียกำลังนับคะแนนบัตรเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐของทางรัฐใหม่ทั้ง 2 ตำแหน่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) โดยผลการเลือกตั้งนี้จะชี้ขาดว่าพรรคไหนจะได้ครองสภาสูงระหว่างพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน

จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมาซึ่ง “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง พรรครีพับลิกันมีสมาชิกวุฒิสภานำพรรคเดโมแครต 50 ต่อ 48 ที่นั่ง โดยถ้าเกิดว่าทางพรรคเดโมแครตสามารถชนะผลโหวตทั้ง 2 ที่นั่งภายในรัฐจอร์เจียได้ จะทำให้มีจำนวนสมาชิกวุฒิสภาจากทั้งสองพรรคในสภาสูงที่เสมอกัน

โดย “คามาล่า แฮร์ริส” ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ พรรคเดโมแครตจะได้สิทธิ์ในการโหวต หากมีการลงมติภายในสภาสูงที่เสมอกัน และทำให้พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างมากในสภาสูง

ก่อนหน้านี้ ผู้แทนจากพรรครีพับลิกันได้เป็นสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 2 ตำแหน่งของรัฐจอร์เจีย ได้แก่ ส.ว. “เดวิด เพอร์ดูย์” และ ส.ว. “เคลลี่ โลฟฟ์เลอร์” โดยผู้ท้าชิงจากรัฐเดโมแครตได้แก่ “จอน ออสซอฟฟ์” ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีวัย 33 ปี และ “ราฟาเอล วาร์น็อค” บาทหลวงประจำโบสถ์แอฟริกัน-อเมริกัน ของเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อ 11:00 น. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นไทย) ว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่รัฐได้รายงานผลโหวตทั้งหมด 91% ซึ่งผู้แทนทั้งสองจากพรรครีพับลิกันยังคงนำพรรคเดโมแครตอยู่ อย่างไรก็ตามผลคะแนนยังสูสีเกินที่จะบอกได้ว่าใครเป็นผู้ชนะ

ทางรัฐต้องมีการเลือกตั้ง ส.ว.ซึ่งเป็นผู้แทนจากรัฐจอร์เจียใหม่ตามกฏหมายของรัฐ เนื่องจากว่าไม่มีผู้ลงสมัครคนไหนได้ผลโหวตถึง 50% เมื่อการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้งไบเดนและทรัมป์ต่างหาเสียงโค้งสุดท้ายที่รัฐจอร์เจีย เพื่อให้ผู้แทนจากพรรคของตนเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้