ทรัมป์ แถลงการณ์ครั้งสุดท้าย “สิ่งที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง”

REUTERS/Carlos Barria/File Photo

“ทรัมป์” เปรียบตัวเองเป็นนักก่อสร้างที่เข้ามาสร้างและพัฒนาประเทศจากมุมมองคนนอก โดยต่อสู้ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนชาวอเมริกัน พร้อมกับทิ้งท้ายว่า “สิ่งที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง”

วันที่ 20 ม.ค. 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” แถลงการณ์เป็นครั้งสุดท้ายในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐผ่านวิดีโอ สรุปผลงานตัวเองช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่ “โจ ไบเดน” จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่วันนี้ (20 ม.ค.)

ทรัมป์แถลงการณ์ว่าเมื่อ 4 ปีที่แล้วเขาเป็น “คนนอก” คนแรกของประวัติศาสตร์สหรัฐที่ชนะการเลือกตั้ง เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งที่ไม่เคยเป็นนักการเมืองมาก่อน แค่เป็น “นักก่อสร้าง” ที่พยายามสรรหาโอกาสอยู่ตลอดเวลา โดยลงสมัครเป็นประธานาธิบดีเพราะว่ามี “ตึก” หลาย ๆ แห่งของอเมริกาที่ต้องการพัฒนา และรู้ว่าประเทศชาติสามารถพัฒนาได้โดยไม่มีขีดจำกัด ตราบใดที่ให้ความสำคัญกับ “อเมริกา” เป็นลำดับแรก

นอกจากนี้ ทรัมป์กล่าวว่าได้เข้ามาทำในสิ่งที่ต้องทำ ประสบความสำเร็จในหลายด้าน และได้ต่อสู้เพื่อหลาย ๆ อย่างเพราะเป็นสาเหตุที่ประชาชนเลือกเขามาเป็นประธานาธิบดีมาตั้งแต่แรก โดยได้ชมตัวเองว่าทางรัฐบาลได้สร้างเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลก และทางรัฐบาลสามารถพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ถึง 2 ตัวภายในเวลาเพียง 9 เดือน ขณะที่รัฐบาลอื่นอาจจะใช้เวลา 3 4 5 หรือมากถึง 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงไบเดน และไม่ได้พูดชื่อแสดงความยินดีต่อไป โดยกล่าวแค่ว่าขอให้รัฐบาลที่รับช่วงต่อไปโชคดี พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า “สิ่งที่ดีที่สุดยังมาไม่ถึง”

ก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรลงมติฟ้องร้อง (impeachment) ยื่นถอดถอนทรัมป์จากการเป็นประธานาธิบดี ข้อหาก่อจลาจล จากเหตุการณ์ผู้ประท้วงสนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถึงแม้ทรัมป์จะหมดวาระลงแล้ว ถ้าหากวุฒิสภาลงมติว่าทรัมป์ผิดจริง เขาอาจจะไม่สามารถลงสมัครประธานาธิบดีสหรัฐครั้งต่อไปได้

ไบเดนจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งพร้อมกับ “คามาล่า แฮร์ริส” ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐบริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐ แต่ทรัมป์จะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของทั้งสอง ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 150 ปีที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนหน้าไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนผู้นำที่เข้ามารับช่วงต่อ