ญี่ปุ่นสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” โควิดไม่ทันงานโอลิมปิก

photo by Charly TRIBALLEAU

โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของญี่ปุ่นเพื่อให้สร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” อาจไปเสร็จสิ้นช่วงเดือนต.ค. เลยกำหนด “งานโอลิมปิก”

วันที่ 25 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าทางการญี่ปุ่นจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชากรภายในประเทศมี “ภูมิคุ้มกันหมู่” (herd immunity) ช่วงเดือนตุลาคม เลยกำหนดก่อนหน้านี้ที่ “โยชิฮิเดะ ซึงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเคยวางไว้ญี่ปุ่นจะมีภูมิคุ้มกันหมู่กลางปี 2021 ทันเทศกาลโอลิมปิกซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค. นี้

“แรสมัซ เบช ฮานเซน” ผู้ก่อตั้งศูนย์วิจัยแอร์ฟินิตี้ระบุว่าแผนการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเป็นไปอย่างล่าช้า และจะฉีดให้กับประชากร 75% ของประเทศเพื่อให้ประเทศมีภูมิคุ้มกันหมู่ได้ไม่ทันงานโอลิมปิก

แหล่งข่าวระบุว่าตอนนี้ทางการสหรัฐอาจยกเลิกหรือเลื่อนการส่งออกวัคซีนเพื่อใช้ภายในประเทศตัวเอง ซึ่งญี่ปุ่นได้สั่งซื้อวัคซีนจากสหรัฐเป็นส่วนใหญ่

ทางการญี่ปุ่นได้สั่งซื้อวัคซีนมากถึง 314 ล้านโดสจากบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” “โมเดอร์นา อิงค์” และ “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” เพียงพอสำหรับประชากร 126 ล้านคนทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม กระบวนการกระจายวัคซีนทั่วโลกเป็นไปอย่างล่าช้า อาจมามีผลกระทบต่อการส่งออกวัคซีนไปยังญี่ปุ่นด้วย

“ทาโร่ โคโน” ประธานโครงการวัคซีนญี่ปุ่นระบุเมื่อช่วงอาทิตย์ที่แล้วว่าจะเริ่มการฉีดวัคซีนเดือนก.พ. นี้ โดยเริ่มจากบุคลากรทางการแพทย์ 10,000 คน แต่ไม่ได้กล่าวว่านำเข้าวัคซีนได้ทันสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” ก่อนช่วงเดือนมิ.ย. หรือไม่