ซูซูกิ-เดนโซ ระงับการผลิต “รถยนต์” ในเมียนมา หลังรัฐประหาร

Photo by Harold Cunningham / AFP

ซูซูกิ-เดนโซ ได้ระงับการผลิตภายในประเทศเมียนมา หลังจากการรัฐประหาร ห่วงความปลอดภัยของพนักงาน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวเคียวโด นิวส์ รายงาน บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่น “ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป” และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ “เดนโซ คอร์ป” ประกาศระงับการผลิตชั่วคราว เพื่อรักษาความปลอดภัยแก่พนักงานบริษัท หลังจากการรัฐประหารในประเทศเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา

ทั้งสองบริษัทแถลงการณ์ว่าได้ยกเลิกการผลิตรถยนต์และ ชิ้นส่วนรถยนต์ โดยยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะทำการผลิตต่อหรือไม่ ซึ่งทางซูซูกิระบุว่ามีพนักงาน 400 คนภายในโรงงาน 2 แห่งที่เมืองย่างกุ้ง

ทั้งนี้ บริษัทซูซูกิผลิตรถยนต์ “โฟร์วีล” (Four-wheel) ประมาณ 13,300 คัน ซึ่งทำยอดขายได้ทั้งหมด 13,200 คันเมื่อปี 2019 ที่เมียนมา ซึ่งถือเป็น 60% ของตลาดรถยนต์ในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด และได้มีแผนการที่จะเปิดโรงงานใหม่ช่วงเดือนก.ย. ซึ่งมีกำลังผลิตมากถึง 40,000 คัน ต่อปี

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นเคยระบุเมื่อปีที่แล้ว (2563) ว่ามีบริษัทญี่ปุ่นมากถึง 400 แห่ง ที่ได้ทำธุรกิจภายในประเทศเมียนมา

นอกจากนี้ บริษัทรถยนต์ “โตโยต้า มอเตอร์ส คอร์ป” วางแผนที่จะขยายฐานการผลิตเดือนนี้ โดยทางบริษัทแถลงการณ์ว่าจะคอยดูสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นภายในประเทศต่อไป